วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2554

My Silent corner (9):Around King’s college -Konditor & Cook




 ร้าน Konditor & Cook

ในช่วงเวลาที่มหาวิทยาลัยยังหยุดเพราะเทศกาลอีสเตอร์ก็ได้เดินไปรอบมหาวิทยาลัยด้านหลัง ด้านข้าง แต่ก็ไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไร หมายความว่าไม่รู้ว่านี่คือร้านประจำของเด็ก King's college หรือนี่คือร้านขนมที่มีชื่อของย่านนี้ ตอนนี้รู้แล้วก็บันทึกแบบผู้รู้ เพราะความที่เราเป็นคนชอบทานขนมมาก โดยเฉพาะ cake cooky tart หน้าต่างๆ แต่ที่ลอนดอนนี่ ต้องทดลองทานทุกอย่าง ตั้งแต่เริ่มไม่ชอบ จนเริ่มชิน และเริ่มชอบบางอย่าง แต่บางอย่างยังไงก็ไม่ชอบ เช่น carrot cake ที่คนส่วนมากชอบ สีสวย กลิ่นไม่ถูกกะจมูกเราเลย กว่าจะเจอที่ไช่เลยก็ใช้เวลา



ร้านแรกที่เจออยู่หลังหอพักของมหาวิทยาลัยด้านข้างถนน cornwal เดิน 3 นาทีก็ถึงแล้วชื่อ Konditor & Cook ดูแตะตาครั้งแรกด้วยสีของร้านม่วงขรึม อยู่มุมถนน มองจากหน้าร้านเข้าไปเป็นร้านตื้นๆ แคบๆ มีคนเดิน -4-3 คนในร้านก็แทบจะชนกันแล้ว เขามีขนมที่ชวนทดลองเยอะมาก ราคาเฮ้อ!

เค็กที่ชอบมีหลายแบบเช่น pecan pie

ตอนแรกที่ไปเรียนนี่ค่าเงิน 1 ปอนด์เท่ากับ 65-67 บาท หลังจากนันก็เป็น 70 บาทในปีสุดท้าย ไปใหม่ๆชอบคิดเลข เห็นอะไรคูณกลับเป็นเงินไทยหมดว่ากี่บาทแล้วก็ตกใจทุกครั้งว่า แพง บางครั้งตกใจมากก็ไม่ซื้อ พอวันหลังหายตกใจก็กลับมาซื้อ หุ หุ แต่พออยู่จนชินปีสอง ปีสาม ไม่ต้องคูณเลย ยอมรับสภาพ และเออ! ทุกอย่างก็ราคาแบบนี้ล่ะ อยากกินอะไร ซื้อหมด โชคดีที่ไม่อยากกินของแพงเป็นร้อยปอนด์เช่นไข่ปลาคาร์เวียร์ :) เพื่อเป็นการรับรองชื่อเสียงและคุณภาพของร้านนี้ ก็เลยขอเอาที่เขารับรองมาลงเต็มๆ

Konditor & Cook specialise in the creation of amazingly tasty cakes which are also sold on to some of the finest restaurants in the city. This, the first shop, bakery and heart of the operation opened in 1993. Now there are six outlets in London where you can sample their delicious confections at their freshest. Choose from Curly Whirly chocolate sponge, iced lemon Magic Cakes (Madonna's favourites) or try the savoury room for lunchtime tartlets, salads and sandwiches. The location not far from the Old Vic and the South Bank Centre attracts a creative crowd into the plum coloured corner shop.

นี่เป็นขนมเค็กชิ้นเล็กๆ ราคาไม่เล็กประมาณ 2ปอนด์ เพราะตกแต่ง ไว้สำหรับให้ในโอกาสต่างๆ เช่นวันเกิด วันพิเศษ เราก็เคยซื้อให้เพื่อน Arun (อินเดีย) วันที่เขาออกจากห้องเชือด (ห้องสอบเพื่อเข้าสู่การเป็น Ph.D. candidate) วันเกิด Tas ฯ ที่นี่ดีเขาไม่ต้องอะไรที่ใหญ่โต คุณค่าทางใจไม่ได้วัดที่ขนาดของสิ่งของ หรือราคา แต่อยู่ที่ใจ ว่าเรา รับรู้ระลึกถึงกันในโอกาสต่างๆหรือเปล่า บางครั้งแค่คำพูดก็สื่อได้แล้ว ไม่เหมือนของไทยที่ถ้าเป็นของทำเอง ของชิ้นเล็ก ของไม่มี brand ของราคาถูก ไม่เป็นที่สื่ออะไร แถมไม่พอใจเพิ่มอีกได้


 ขนมเทศกาลต่างๆ Halloween - Chrismas ราคา หุ หุ
 ประมาณสามสิบปอนด์นิดๆ (ข้างล่าง)

Bespoke Celebration Cakes

ราคา  60 ปอนด์ up หุ หุ

จบแค่นี่ก็แล้วกันวันหลังค่อยมาเขียนต่อ