วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2554

2 Dec: ไปเยี่ยมลูกวัว

วันนี้ยังมีอาการล้าเมื่อย ก็ดื่มน้ำมากๆขับถ่ายล้างพิษที่ยังตกค้าง ตอนแรกคิดว่าจะกินรางจืดแต่ว่ามันไม่น่าจะเข้ากับกรณีนี้ ทานข้าวต้มเพื่อลดการทำงานของกระเพาะ

บ่ายนี้ดีขึ้นเลยไปเยี่ยมวัวแม่ลูกที่ไปไถ่ชีวิตมา ก็เลยรู้ว่ามีวัวที่ท้องหนึ่งตัว ถูกไถ่มาหลายวันแล้วมาคลอดลูกเมื่อวาน สะดือยังไม่เรียบร้อย จนท.บอกว่าแม่วัวจัดการทำคลอดตัวมันเอง ตั้งชื่อลูกวัวว่า "ธันวา" ไม่รู้เพศอะไร พระอาจารย์เลยให้เด็กที่วัดเอากล้วยหอมสุกมาให้ 2 หวีใหญ่ แจกทุกตัวที่กินเป็น เพิ่งเห็นว่าบางตัวเลือกมากแฮะ ลูกวัวทุกตัวยังกินไม่เป็น กินนมแม่ มีอีกตัวค่อนข้างโตกินหญ้าเป็นแล้ว แม่วัวมันเชื่องมาก ตอนแรกลูกธันวา ยอมให้เข้าไกล้ แต่ไม่ยอมให้จับตัว สักครู่ก็คุ้นให้โอบ และนั่งดูมันกินนมแม่ ส่วนแม่วัวคงเข้าใจอะไรผิด ระหว่างลูกกินนม แม่มันจะเลียตัวลูกมันเป็นระยะ พอเราลงไปนั่งดูลูกมัน แม่วัวเลยเลียแขนเรา ก็เลยรีบหันไปบอกมันว่าผิดตัวแล้วเข้าใจอะไรผิดหรือเปล่า! :)  :)
พรุ่งนี้ค่อยเอารูปมาลง

ค่ำนี้เอาเรื่อง การกำจัดเชื้อรามาลง ช่วยคนฟื้นฟูบ้าน
http://meepole.blogspot.com/2011/12/tissue-reuse-2-cleaning-day.html

วันนี้ไปรู้เห็นมาว่ามีคนที่ใช้ชื่อครูโต  เอาบทความเรื่องด่างทับทิมที่เราเขียนไปลงในบล็อกของเขาทั้งหมดแบบไม่อ้างอิงที่มา แถมยังตัดชื่อที่เราเป็นผู้เขียนออกอีก เลยมีอาการความเป็นครูขึ้นมา เลยเขียน comment บอกเขาดังนี้

เรียนครูโต
อยากให้ครูโตกรุณาแสดงอ้างอิงที่มาของชื่อผู้เขียนบทความนี้ให้ถูกต้องค่ะ เพราะผู้เขียนมีความตั้งใจอยู่แล้วที่จะเผยแพร่ข้อมูล โดยไม่หวังผลประโยชน์อื่นใด จึงไม่แสดงตัว แต่กระนั้นด้วยความเป็นนักวิชาการจึง ยังคงมีความต้องการให้มีการเคารพสิทธิของผู้เขียน เพื่อมรรยาททางวิชาการ ให้คนรุ่นต่อๆไปได้เรียนรู้เช่นกัน
http://meepole.blogspot.com/2011/10/blog-post_28.html
ขอบคุณครูโตที่เป็นส่วนหนึ่งของการเผยแพร่สิ่งดีๆเพื่อสังคมค่ะ
meepole

http://khruto1.blogspot.com/

ไม่ได้โกรธอะไร เพราะยังไงเราก็ตั้งใจเผยแพร่ แต่ในความเป็นนักวิชาการเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ สิ่งนี้เป็นเรื่องที่วงการศึกษาไทยต้องระมัดระวังให้มากและไม่ควรทำในการเอางานเขียนของผู้อื่นมาโดยไม่มีอ้างอิงที่มา เพื่อให้เกียรติกัน และการบอกว่าตนเป็นคนเขียนยิ่งต้องระวังการถูกฟ้อง จึงเขียนบอกไว้เพราะเห็นว่าอยู่ในวิชาชีพเดียวกัน คงไม่เจตนาก็หวังว่าครูโตคงแก้ไขให้ถูกต้อง