วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2554

1 Dec: ทำบุญซ่อมไฟฟ้า






วันนี้ลาป่วยถึงพรุ่งนี้ เมื่อคืนมีอาการไกล้อาเจียนเต็มทีเลยจัดการชงยาหอมที่อยู่ตรงหน้าดื่มทันทีเหมือนกัน ไม่ดีขึ้นดื่มตามอีกครึ่งแก้วช่วยได้มาก ไปนั่งนิ่งๆครู่ใหญ่กำหนดจิตไม่ให้อาเจียนเพราะกลัวการอาเจียนมากไม่รู้เป็นยังไง ในชีวิตเคยเกิดอาการนี้ไม่น่าจะเกิน 6 ครั้ง เพราะอาหารเป็นพิษทุกครั้ง ครั้งนี้น่าจะเบากว่าครั้งอื่นๆ วันนี้ยังปวดกระเพาะก็ทานยาเคลือบและมีตัวร้อนเล็กน้อย เม็ดเลือดขาวทหารที่แสนดีก็ต่อสู้กับตัวร้าย เราช่วยด้วยการพยายามพักผ่อน ดื่มน้ำมะพร้าว ข้าวต้ม เย็นนี้ก็ดีขึ้น

ค่ำนี้คุณขาวโทรมา เขาไปปฎิบัติธรรมที่มจร.วังน้อยต่อ อยู่ในส่วนหนึ่งของที่เรียน (แต่ครั้งนี้ link ไม่ได้ไปด้วยเพราะติดสอนอยู่ ) ไปตั้งแต่ 24 พย. ช่วงกลางวันเขาให้ช่วยงานทำความสะอาด ขาวไปช่วยส่วนของห้องสมุด เพราะหนังสือก็เสียหายเยอะ ที่โทรมาเพื่อบอกว่าท่านศรีทนฑ์คุยกับขาวเรื่องไฟฟ้าของห้องสมุดที่ยังไม่มีใช้เพราะหลอดไฟ สวิทช์และอีกหลายส่วนเสียหายอยู่ ต้องรองบจากมหาวิทยาลัย ซึ่งก็เป็นแบบราชการทั่วไปก็คงใช้เวลา ขาวเลยบอกบุญให้ช่วยกันในเบื้องต้นเพื่อให้บางส่วนของห้องสมุดมีไฟใช้ก่อน ประเมินกับช่างแล้วไม่เกิน 10,000 บาท ก็บอกขาวว่ายินดีมากที่จะได้ช่วยก็ให้จัดการได้เลยให้ห้องสมุดมีไฟใช้ก่อน ขาวบอกว่าแบ่งบุญกันคุณขาวช่วย 5,000 ด้วย ก็อนุโมทนากัน ดีใจจังไม่ได้ออกแรงไปช่วย แต่ยังได้มีโอกาสช่วยในส่วนของการซอมแซมที่จำเป็นเร่งด่วน โชคดีที่มีโอกาสเช่นนี้ น่าเห็นใจคนทำงานก็อยากให้อะไรๆเข้าที่โดยเร็ว ปัญหาทุกที่เหมือนกันหมดคืองบประมาณ ปัจจัย ใครไม่เดือดร้อนก็อยากให้ช่วยๆกันหากมีโอกาส ผลบุญจะช่วยให้ผู้ทำรอดพ้นจากภัยทั้งหลาย หรือหากต้องประสบก็จะเบา มีผู้ช่วยเหลือเสมอ และปีติก็จะเกิดในใจผู้ทำดีเสมอ

วันนี้เป็นวันเอดส์โลก
องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้กำหนดให้วันที่ 1 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันเอดส์โลก หรือ World AIDS Day ซึ่งเริ่มครั้งแรกในวันที่ 1 ธันวาคม 2531 โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
- เพื่อให้ทุกคนได้ตระหนักถึงอันตรายจากการติดต่อของโรคเอดส์ และการเจ็บป่วยจากโรคเอดส์
- เพื่อสร้างเสริมและสนับสนุน ให้มีมาตรการการป้องกันโรคเอดส์ให้มากยิ่งขึ้นในสังคมทุกระดับ
- เพื่อให้มีการจัดกิจกรรมต่อต้านต่างๆ ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง
- เพื่อส่งเสริมให้เกิดการยอมรับ และห่วงใยต่อผู้ป่วยและผู้ติดเชื้อเอดส์
- เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับโรคเอดส์ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น

คำขวัญปีนี้
พ.ศ. 2553 Act Aware : สิทธิทางเพศ สิทธิด้านเอดส์ คือ สิทธิมนุษยชน
พ.ศ. 2554 Getting to zero : เอดส์ ลดแล้ว...ลดอีก 
 (ค่อนข้าง meanless นะ เป็นแค่คำขวัญสร้างภาพ หรือปลอบใจ หรือมองโลกในแง่ดี แตมันไม่ทำให้อะไรดีขึ้นสำหรับคำขวัญประเภทนี้ นอกจากทำให้เกิดความประมาท ละเลย วางใจ)