วันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2555

4 March: ทอร์นาโดถล่มสหรัฐ/ ฝุ่นไทย

ที่มาภาพ: http://thaisaeree.com/

วันนี้เช้าไปวัด แล้วกลับมาเร่งงานเขียนหนังสือมุทิตาท่านพระครูวุฒิฯทั้งวัน จนเสร็จส่งโรงพิมพ์เมื่อครู่นี้เอง เฮ้อ ! หมดงานร้อนอีก เดือนนี้ปั่น 2 เล่ม หัวเป็นน็อตเลย

ต่อจากนี้ยังเหลืออีกเล่ม แต่มีเวลาอีกช่วง ได้เว้นหายใจหน่อย

บ่ายฝนตก หลังจากร้อนมากมาหลายวัน ดีใจแทนต้นไม้

ได้เห็นข่าวทอร์นาโดถล่มสหรัฐตามข่าวว่าถึง 90 ลูกในช่วงเดือนนี้ นับเป็นเรื่องน่ากังวลมาก อยากเขียนว่าน่ากลัวมากกว่า  เป็นสิ่งชี้วัดความผิดปกติของภูมิอากาศจริงๆ หากยังกังวลกับเรื่องโลกร้อนแบบไม่จริงใจ จริงจัง ก็ยังจะร้ายแรงเพิ่มทั่วโลก อีกในไม่ช้า ยังไม่ตระหนักแบบจริงๆก็คงต้องให้ถึงตัวแบบไม่มีน้ำ ไมม่มีไฟ ไม่เหลือทรัพยากร ตอนนั้นก็สาย จะมานั้่งถกกันเรื่องเศรษฐกิจชาติ หรือเรื่องผลประโยชน์ตัวเองก็ไม่รู้จะเอาเงินพวกนั้นไปซื้ออะไร เมื่อไม่เหลืออะไรให้ซื้อ

เรื่องแบบนี้บังคับใครให้กังวลด้วยไม่ได้  ขนาดสอนเด็กทุกครั้งที่สอนเรื่องมลภาวะสวล สอนเคมีสวล พูดสารพัดดูหน้าตาคนเรียนแล้วเหนื่อยใจ ไม่ in ไปกับครูเลย ใครจะเริ่มหาทางแก้ไขจริงจัง เพราะเอาแต่ประชุมแบบละลายงบมานับไม่ท่วม ไม่เห็นมีอะไรืี่ได้รับการปฎิบัติต่อเนื่องเลย งบหมด งานจบ สงสัยโลกร้อนกว่าจะอุ่น (ไม่หวังเย็น) คงงบหมดไม่รู้กี่หมื่นล้าน

ไทยภาคเหนือกำลังแย่ แค่เผาป่า ไฟไหม้ ไม่ว่าเกิดจากอะไร ก็มาจากความแห้งแล้งเป็นเหตุ ส่วนที่มาของความแห้งแล้งก็คนนี่ละ เมื่อเราทำร้ายธรรมชาติ นี่ก็เป็นผลตอบแทน ที่แย่คือทุกคนเดือดร้อนไปหมด ปอดมีปัญหาแน่สูงเกินมากไป วันนี้ถึง 300 กว่าไมโครกรัม/ลิตร แล้วน่ากลัวจริงๆ อยู่แต่ชาวบ้านรู้ไหมเท่านั้นล่ะว่าผลร้ายต่อสุขภาพ มันอันตราย และรักษายังไง เหมือนเครื่องจักรที่มีรอยแผลแล้ว ยังไงๆในอนาคตปอดก็ไม่เต็มร้อยแล้ว