วันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2555

18 March: หมาที่ถูกสั่งสอน


ซันวา จอมขี้เกียจ นอนกินไปเรื่อยๆ อิ่มแล้ว แต่ขอกินถ้วยสำรองต่อ

วันนี้ตื่นสาย 06.15 เพราะเมื่อคืนนอนเกือบตี 2  เขียนงาน วันนี้อากาศอบอ้าวมาก เหมือนฝนจะตกแต่ไม่ตก

ซันวาเริ่มซนมากขึ้น ตอนนี้ก็ 4 เดือนเศษ เปลี่ยนจากกัดเปลือกหอยมาเป็นกัดรองเท้า ตอนนี้โดนไป 2 คู่แล้ว เราเลยยกรองเท้ามาตีมือเขาแบบเบาๆ คงนึกว่าล้อเล่น ตีมือข้างนึงเสร็จ เขาก็ส่งอีกข้างให้ เลยถูกตีมือ 2 ข้างเลย  พยายามจะสอนให้รู้ว่าทำผิดต้องถูกตี และเรียกมาทำโทษก็ต้องมา ไม่ไช่หนี  เพราะเจ้าpote’ เขาน่ารัก ทุกครั้งที่ทำผิดพอเราเห็นและดุเขา เขาจะเผ่นก่อน แต่เราจะเรียกดีๆ ว่า "เต้คร้าบ ! เต้ มาให้ตีซะดีๆ "  เขาก็จะมาตัวอ่อนย่อตัวระทวยมาเชียว  เราก็เอาม้วนกระดาษตีเขาเบาๆให้รู้ว่าตะกี้ผิด  และเป็นเช่นนี้เสมอไม่หนีซุกซุน ให้ต้องตามกัน   หมาทุกตัวจะฝึกให้รู้เช่นนี้ ตีเบาๆเสร็จ เราก็เล่นกันต่อ จบไปเรื่องหนึ่ง ไม่ต้องคอยหลบหนีทั้งวันให้ทุกข์ไปเปล่าๆ
 หากเราเลี้ยงหมาก็ต้องมีเวลาฝึกสอนหมาของเราด้วย มันก็จะดีทั้งเขา (ใครๆเห็นก็เอ็นดู) และเจ้าของเองด้วย ชาวบ้านจะได้ไม่ว่าสักแต่จะเลี้ยง เลี้ยงหมาก็ไม่สั่งสอนแล้ว จะเอาปัญญาไปสอนอะไรได้ (ถ้าเป็นคน ก็จะถูกว่า ได้แต่เกิด ไม่รู้จักสั่งสอน หรือไม่ก็ลงที่เด็ก ว่า ลูกพ่อแม่ไม่สั่งสอน) คิคิ

วันนี้เขียนเรื่อง อย่า..งมงายในวิทยาศาสตร์ ที่กำลังถูกกล่าวกันมาก ตามประสาสังคมแบบไทยๆ