วันเสาร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2555

17 March: ลูกไม้หล่นไกลต้น

วันนี้ดีใจมากที่ฝนตก แม้ไม่มากนัก แต่ลดความร้อนได้บ้าง สงสารสัตว์ต่างๆที่มันร้อน ไม่มีน้ำให้ชุบตัวกัน  วันนี้ให้คนมาตัดหญ้าและต้นไม้ที่เก้งก้าง เราก็ช่วยตลอดเก็บ ตัดใบไม้ที่เกะกะ เมื่อยไปเลย

กำลังนั่งเขียนก็นั่งดู ภ.ซีรีย์ มรดกรักฉบับพันล้าน เรื่องนี้สะท้อนชีวิตหลายๆครอบครัว เป็นตัวอย่างที่ดีหลายๆเรื่องที่แตกต่างจากภ.ไทย หลายอย่าง ไม่แปลกใจทำไมสังคมไทยรุ่นใหม่ เด็ก EQ ต่ำนัก เพราะสื่อทุกด้านมีแต่เสนอภาพที่เป็นลบมาตลอดเรื่อง จะมาดีตอนไกล้จบ แต่ปลูกฝังสิ่งที่เป็นยาพิษมาตลอด เด็กซึมซับบทตบตี พูดหยาบ ทะเลาะไร้เหตุผล มีแต่ตามจับเพศตรงข้าม  หรือไม่ก็มรดก  แต่เกาหลีเรื่องนี้และเรื่องอื่นที่เคยดูเขาไม่มีอะไรที่มอมเมาฝังลึกแบบไทย

ตอนของวันนี้ดูแล้วทำให้หวนคิดถึงครอบครัวหนึ่งที่มีพ่อบ้านมีอาชีพชอบรีดไถโดยใช้ตำแหน่ง ทำทุกอย่างหลอกลวงคนแก่ให้ตายใจเพื่อเงินมรดก ที่ชั่วร้ายคือการจ้างปลอมแปลงเอกสารสูติบัตร สร้างเรื่องราวให้กับทายาทเจ้าของมรดกนั้น แต่ที่แปลกใจคือเอาลูกของตัวเองมารับรู้เรื่องราวที่เป็นเท็จด้วย ก็ไม่รู้สุดท้ายลูกสาวที่เรียนมหาวิทยาลัยคนนั้นมีสำนึกละอายในสิ่งที่พ่อแม่ทำหรือไม่ ไม่รู้ว่าพ่อแม่รู้ตัวไหมว่าเงินบาปเลี้ยงลูกให้เจริญไม่ได้หรอก วันหนึ่งกรรมที่ก่อไว้ต้องตอบสนอง น่าสงสารจริงๆ โลภ หลงบังตา  ไม่อยากให้ลูกทั้งคู่ของเขาต้องโตมาด้วยเงินที่พ่อแม่ทำความเดือดร้อนให้คนไปทั่ว กรรมหนักจริงๆ ลูกไม้หล่นใต้ต้น จะเจริญยังไง

ในภ.เกาหลีวันนี้ลูกสาวเสียใจ ละอาย ที่รู้ว่าแม่ทำผิด โกงคนเพื่อลูก (จริงๆน่าจะเพื่อตัวเองมากกว่า) เลยนัดพระเอกออกมาคุย นับว่าเด็กสำนึกดีกว่าผู้ใหญ่ อันนี้ลูกไม้หล่นไกลต้น

วันนี้ไม่มีอะไร นั่งค้นข้อมูลดิบไว้เขียนหนังสือต่อ