วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2555

19 March: เพื่อนยืมเงิน

ดอกไม้หน้าบ้าน

วันนี้ฝนตั้งเค้าแต่ไม่ตก อบอ้าวสุดๆ อยู่บ้านเขียนหนังสือ วันนี้อากีซื้อโต๊ะเก้าอี้มา 10 ชุดๆละ 4500 ชิงช้า 1500 เก้าอี้เก่าตกแต่งใหม่คู่ละ 1400 ชวนให้เราแวะไปบ้านดู ตอนนี้ตั้งไว้รอบๆบ้านก่อน เราไม่เห็นด้วยหรอกนะเพราะไม่เหมาะเป็นโต๊ะอาหารเลย เป็นโต๊ะทานกาแฟจะเหมาะกว่า ตัวเล็กเตี้ย ตั้งกับข้าวสองอย่างก็เต็มแล้ว แต่เราไม่ทักอะไรเพราะเขาปรึกษากันเองดีแล้วและซื้อมาแล้ว ถามเรื่องแม่ครัวก็เอาคนที่เคยทำอาหารเลี้ยงในซอยพิศาล ซึ่งจำได้ว่าไม่ work อันนี้ปากเราไวไปหน่อย ทักว่าเอ คนนี้เขาทำอาหารไม่ค่อยประทับใจนะ แต่เธอบอกว่าทำแกงไตปลาอร่อย ก็ว่ากันไป ติงไปแล้ว ก็รู้สึกลึกๆแต่ไม่อยากพูดห้าม ว่างานนี้น่าจะไม่รอด  เพราะความที่เขาเองเชื่อมั่นกันเองมากไป

วันนี้เย็นเพียงโทรมา เรื่องสมชาย พอวางหู สมชายก็โทรมาเลยงงๆ เขามาขอยืมเงิน 5000  บาท เราให้ยืมไม่ถามอะไรเขา เพราะคิดอย่างเดียวว่าหากเพื่อนไม่เดือดร้อนจริงคงไม่ขอยืมและเคยรู้เรื่องเขาจากเพียงและกุ้งมาแล้ว ก็เลยโทรไปถามเพียงอีกครั้งว่าเกิดอะไรขึ้น เพียงรู้ไหมว่าสมชายโทรมาทำไม เขาบอกว่ารู้ว่าจะมายืมเงิน เราเลยถามกลับว่า แล้วสมชายไม่ขอยืมพวกเขาหรือไง เขาบอกว่าขอยืม แต่ไม่มีให้ เฮ้อ! เราก็ไม่โทษเขาทั้งคู่หรอกนะเพราะเป็นสิทธิส่วนตัว แต่หากจะคิดแล้วก็รู้สึกว่าเกินไป ในความเป็นเพื่อนเรียนด้วยกันตั้งแต่เด็กเขาออกปากครั้งแรก จำนวนไม่มาก มีก็ควรให้ จะได้คืนหรือไม่ไม่ต้องคิด เพราะทั้งเพียงหรือเราไม่ลำบากนักกับเงินแค่นี้  ส่วนเราเคยตั้งใจแล้วว่าเงินประจำตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ที่ได้มาทุกเดือนจะใช้ทำบุญตลอด บางเดือนก็ใช้เกิน ไปบ้างก็ไม่เป็นไร .เดือนนี้ก็ให้เพื่อนยืมไป ก็ถือว่าหากเขาเดือดร้อนจริงแล้วเงินจำนวนนี้ช่วยเขาได้ ก็เกิดกุศล  เพราะคำว่า "เพื่อน"

.....เราก็นัดให้สมชายมารับเงินที่หน้า makro แถมให้พระสิวลีที่ท่านเจ้าคณะจังหวัดให้มา 1 องค์ อธิษฐานให้ไปด้วยว่าขอให้เพื่อนตั้งตัวได้ พ้นจากความลำบาก ให้ท่านคุ้มครอง เราก็หวังเช่นนั้นจริงๆ  เจอเขาเอาเงินให้และบอกให้เขาสวดมนต์ทุกวันอย่างน้อยก็บทอิติปิโส และพาหุงมหากา แล้วตั้งจิตอธิษฐานให้ได้สิ่งดีๆเข้ามาในชีวิต หวังว่าเขาคงเชื่อ