วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2555

21 March: จ่ายภาษีให้แผ่นดิน


จากดอกบัว สู่ฝักบัว

วันนี้เช้าไปมหาวิทยาลัยอีกครั้ง เพราะจนท.สรรพากร มาตั้งโต๊ะคำนวนภาษีให้กันที่นี่เพราะปชก.เยอะ เราไปเป็นคนที่สาม แต่ผู้อาวุโสทั้งสามต้องนั่งรอเหมือนปีที่แล้วเลย เพราะระบบมีปัญหา และที่แปลกระบบของสรรพากรไม่สามารถเรียกดูข้อมูลเก่าได้เลย ไม่มีอตีต ไม่มีปัจจุบัน (เพราะต้องกรอกใหม่หมด) เลยไม่เห็นอนาคต  ยุ่งมากวันนี้แต่ก็เรียบร้อยในที่สุด เราจ่ายภาษีไป 14,000 กว่าบาท จนท.ก็บอกด้วยความเกรงใจว่า"อจ.จ่ายเยอะนะคะ"  เพราะอจ.ไม่หักอะไร นอกจากประกันชีวิตปกติ (ที่ไม่ได้ทำเอง) ก็บอกว่า "ไม่เป็นไรค่ะ ไว้ช่วยรัฐซ่อมถนน" แล้วก็ไปจ่ายเงินภาษีที่ธนาคาร จนท. 2 คนก็พูดอีกว่า "อจ.จ่ายเยอะนะ" อีกคนที่คุ้นเคยก็บอกว่า "ปกติเขาจ่ายน้อยกว่านี้เป็นหลักพันเองนะ อจ.ไม่มีอะไรหักเหรอ" ก็บอก "มีบ้าง ไถ่ชีวิตวัวไปหลายหมื่น แต่ไม่ควรเอามาลดภาษี บุญไถ่ชีวิตทำไปแล้วก็ดีแล้ว ทำบุญหลายแห่งในรูปแบบต่างๆแต่ไม่เคยขอใบอนุโมทนาบัตร ก็ไม่เป็นไร ก็ตั้งใจไปแล้ว และก็ดีเงินนี้ช่วยรัฐสร้างถนน..." เขาก็พูดว่า " คิดแบบอจ.นี่ก็ดีนะ"

 อะไรๆก็อย่าไปตึงกับมันนัก ให้มันผ่านไปแบบง่ายๆอะไรๆก็จะได้เย็นๆ ไม่วุ่นวาย เคยเห็นคนเงินบาทเดียวฆ่ากันตายที่ปั้มน้ำมันปีที่แล้ว..ก็ เฮ้อ! ชึวิตนี้ถูกจัง เขียนแล้วแวบ คิดถึงอีกคนที่มีตำแหน่งแล้วชอบไถเงินคน จนกลายเป็นนิสัยถาวร  จ้างคนหลักล้านเปลี่ยนหลักฐานสูติบัตรลูกหลานเขา หวังโกงเงินมรดก นี่ก็พวกคนน่าสงสารที่หวังจะเอาเงินมาด้วยจิตบาป เลี้ยงครอบครัว จะ "สุขเกษม" ได้จริงหรือ นี่ก็กรรมหนัก เพราะไปขวางทางบุญ !!

วันนี้ทองลงราคามั้ง เพราะคนที่นั่งรอภาษีบ่นกันยาวเหลือ 24150 คนที่ชอบเขาก็ชอบนะ ไป gd health เจอพี่ติ่งกะพี่น้อย เลยนั่งคุยกันอีกชั่วโมง คนขับรถนั่งรอในรถ