วันศุกร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2555

23 March: ตะกวด

ดอกไม้โปรด ตอนนี้ออกดอกเต็มไปหมด

วันนี้ตอนสายอากีโทรมาคุยเรื่องการเตรียมการเปิดร้านอาหารอีก ชวนเราไปลองทานติ๋มซำตอนเช้าแต่เราปฎิเสธเพราะปกติที่บ้านมีของพวกนี้ทานจนเบื่อมาก แต่ก็ได้มาเป็นประจำ

บ่ายมีเรื่องตื่นเต้นเมื่อ yiching ยอดนักสืบเสาะแสวงหา (เรื่อง)  เห่าเสียงดังมาก ทุกตัวเลยระดมไป รวมทั้งเราด้วยเพราะเต้เห่าเหมือนเห็นงู ปรากฎว่าพอไปถึงตกใจ งงๆเพราะมีเสียงดัง ฟู่ๆๆๆๆ เหมือนคนพ่นลม มองตามแนวที่หมามองก็เห็นตัวอะไรไม่รู้มันยืนเกาะที่มุม เราก็กลัวมันกระโดดเข้ามา เดินไปไกล้ๆ มองคล้ายๆว่าเป็นตะกวด ไม่เคยเห็นของจริงแต่เคยดูในโทรทัศน์  ตกใจทำอะไรไม่ถูก link ไม่อยู่ เลยโทรหา papa ก็บอกว่าให้ตามแป๊ะมาช่วย เลยโทรไปบอก และก็จัดการเก็บเต้ไว้ในบ้านวุ่นวายกะหมาเพราะกลัวว่าจะไปรุมกัดเขา ตอนแรกตั้งใจจะให้เขาออกทางหน้าบ้าน แต่ทุกคนยืนทางหน้าบ้าน และตะกวดเขาพยายามไปทางหลังบ้าน พอเขาตั้งหลักได้เขาวิ่งจู๊ดเลย วิ่งเร็วจริงๆ เขาวิ่งไปลงคลองหลังบ้าน

เราไม่แน่ใจว่าเป็นตะกวดหรือเหี้ย เลยเข้า google หาความรู้ทำให้รู้ว่าเป็นตะกวด สีน้ำตาลอ่อน หางยาวมาก (เพิ่งเข้าใจเหมือนกันว่าตัวตะกวดและตัวเหีี้ยเป็นคนละตัวกัน) ตัวไม่ใหญ่ขนาดต้นแขนเรา คงมากินหนู แสดงว่าที่เคยได้ยินเสียงหนูร้องตอนบ่าย เย็นๆ คงเป็นเจ้านี่มาหาหนู แต่วันนี้ yiching คงไปนอนใต้รถเลยเจอกัน โชคดีที่มันรอดปากหมาได้ ขำที่มันส่งเสียงขู่ฟู่ๆๆๆ

เข้าไป search หา เจอเรื่องความเชื่อของตะกวด เหี้ย เข้าบ้านและเคล็ดความเชื่อการฝัน แต่อันนี้เราไม่เชื่อ เลยเฉยๆ ถ้ามันมากินหนูก็อยากให้เข้ามาอีก เอาตัวรอดจากหมาให้ได้ก็แล้วกัน วันนี้ถ่ายรูปไม่ทันมัวแต่กลัว เกิดมาไม่เคยเจอตัวจริง  คราวหน้าไม่พลาด  ไหนๆก็ไหนๆเอารูปมาเก็บไว้เป็นที่ระลึก คิคิ

เหี้ย หรือตัวเงินตัวทอง



 ตัวแบบนี้ล่ะวันนี้ที่พบ (ตะกวด หรือแลน (Varanus bengalensis)


ข้างบนนี่  ตุ๊ดตู่ (Varanus dumerilii) พบในป่าทางภาคใต้

ที่มาภาพ : http://www.thaiwildlife.org/main/featured-articles/varanus