วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2555

27 March: อุทาหรณ์ความโลภ


วันนี้ฝนตก ไชโย!  อากาศเปลี่ยนไปทันที เพราะเมื่อวานตกทำให้คลายร้อน วันนี้ซ้ำก็เลยเย็นสบาย ไม่รู้ว่าเป็นมรสุมฤดูร้อนหรือไม่ เพราะเขาว่าจะตกที่ภาคเหนือ อีสาน ก่อน แต่ยังไม่ได้ข่าวทางโน้นเลย ทางนี้ตกก่อนฟ้าร้องโครมครามเลย วันนี้เจ้าหมาๆทั้งหลายเลยเข้ามาครองบ้านกระจุกรอบตัวเลย

ในที่สุด "จอมนางชิงบัลลัง " ก์ก็อวสานเสียที ตามดูมานานมาก ได้ข้อคิด ได้เห็นตัวอย่างจุดจบของผู้ไฝ่อำนาจ ทะเยอทะยาน ไม่มีคุณธรรม มีคำพูดหลายตอนน่าบันทึก เหมาะสอดคล้องกับยุคสมัยจริงๆ จะเอาไปบันทึกไว้อีกบล็อก คงอีกวันสองวัน

ข่าวเด่นช่วงนี้ก็เป็นข่าววงการแพทย์เภสัชที่ ในคดีการลักลอบนำยาซูโดอีเฟดรีน ออกจากระบบ (เพื่อนำไปเป็นสารตั้งต้นผลิตยาเสพติด) "เภสัชกรยักยอกยาซูโดอีเฟดรีน" ซึ่งเป็นยาแก้ไข้หวัดและสารตั้งต้นผลิตยาเสพติด จาก ร.พ.ศูนย์อุดรธานี และขณะนี้ นายสมชาย แซ่โง้ว เภสัชกรชำนาญการ ร.พ.อุดรธานี ยังคงหลบหนีหมายจับ"  สอบไปมาก็โยงก้วางขึ้นเรื่อยๆ   ตอนนี้เป็นช่วงคุณธรรม จรรยาบรรณเสื่อม  ความละอายลดลง ความโลภ ละโมภมากจนเกินพื้นฐานศีลธรรมในใจตัวจะยับยั้งได้ ดังนั้นคนที่มีอาชีพที่เชื่อว่าต้องมีคุณธรรม จรรยาบรรณกำกับ จึงทำผิดกันมากขึ้นเพื่อตอบสนองกิเลสตน

เห็นตัวอย่างนายแพทย์ไกล้เกษียณคนหนึ่งที่ได้เป็นถึงผู้อำนวยการโรงพยาบาล บนเกาะ เพื่อเตรียมจะย้ายมาเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลจังหวัด แต่สุดท้ายโดนไล่ออกจากราชการ เพียงเพราะปปช.สอบแล้วพบว่ามีส่วนทุจริตคอรัปชั่น หมดอนาคต จริงๆ และก็ไม่แปลกใจว่าทำไมต้องการเงินมากนัก เพราะสร้างบ้านริมน้ำ ทำเขื่อนยื่นออกไปแล้วต้องมีสระว่ายน้ำในบ้านอีก (สร้างไปรุกล้ำที่สาธารณะ)  รถเก๋งในบ้าน สามี ภรรยา และลูกชายที่เรียนอยู่รวม 4 คัน มอเตอร์ไซด์แบบยักษ์ ของลูกชายอีกคัน เพิ่งซื้ออย่างละคัน มีคนรับใชั 2 คน ตอนนี้ก็ทำคลีนิกอย่างเดียว จริงๆเราเชื่อว่าเขาไม่จนแน่นอน มีมากกว่าคนอื่นๆอีกมากมายด้วย แต่ความต้องการที่มากเกิน ความต้องการทางสังคมที่จมไม่ลง ทำให้ต้องโลภ ละโมบ โกงแผ่นดินได้ก็ทำ ไม่ยั้งคิด กรรมจริงๆ น่าเศร้า เสียดายแทนประเทศชาติ