วันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2555

22 March: วันน้ำโลก

คลองหลังบ้าน โชคดีที่มีน้ำเต็ม

วันนี้เป็น "วันน้ำโลก" ก็ไม่รู้ว่าคนไทยตระหนักปัญหาน้ำแล้วหรือยัง เพราะคนไทยตื่นตูมและขี้ลืม ตอนนี้ไม่รู้ว่าการป้องกันน้ำในปีนี้ทำไปถึงไหน และหากเกิดสิ่งน่ากลัวกว่าคือ ขาดน้ำทุกหย่อมหญ้า แห้งแล้งดินแตก จะทำยังไง เพราะสิ่งนี้ป้องกันไม่ได้ เราทำลายป่ากันมากจนน่ากลัว วันนี้เห็นข่าวช่อง 7 พาไปดูที่ท่าสองยาง จ.ตาก เขาหัวโล้นหมด มีตอไม้ดำ เป็นผลของการเผาป่า มีควันเป็นบางช่วง ชาวเขาที่นั่นก็บอกว่ามีนายทุนจากทุกภาคให้เผา จะปลูกสวนยาง นี่ล่ะ ความละโมภ ไร้สำนึก ของสัตว์ที่ได้ชื่อว่า " คน" ทำลายป่าธรรมชาติ ฆ่าสัตว์อื่นจำนวนมากทั้งทางตรงและทางอ้อม  ไม่รู้เมื่อไหร่จะตระหนักกันจริงๆ ไม่ "ปากว่า ตาขยิบ" กัน ต้นไม้ดีๆ ต้นใหญ่ๆ มูลค่ามหาศาล ถูกตัดไปอยู่ที่ไหนก็รู้ๆกันอยู่

วันนี้เขียนหนังสือต่อ ไม่ทำอะไร นั่ง ๆ เดินๆกวาดดินที่พวกหมาๆจอมซนที่พากันวิ่งเข้าวิ่งออก เย็นแป๋วมาช่วยกวาดใบไม้ที่ร่วงมามาก ได้ 4 กระสอบอาหารหมา 1 เข่ง

เฝ้าถ่ายรูปนกเป็นระยะๆ ช่วงนี้ใบไม้ร่วงเกือบทุกต้นก็เลยโปร่ง นกเกาะก็พอเห็นบ้าง แต่เขาก็ระวังตัวแจ ไวมาก เจ้าตัวที่เล็กมากยังถ่ายไม่ได้ แห้วมาหลายครั้ง เพราะอยู่ไม่นิ่ง ยิ่งเล็กยิ่งกระโดดไวมาก

อากาศร้อน อบอ้าว โชคดีที่ยังมีร่มไม้ทั่วบ้าน ไม่งั้นแย่ เพื่อนบ้านอากีก็ออกไปตั้งแต่ 11.30-บ่ายสาม