วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

นายอำเภอธนพล อันติมานนท์ ร่วมส่งท่านสู่สุคติ



เช้าตื่นมารีบดูเวลา 5.10 น คิดๆๆจะโทรดีไหม เกรงใจเสียงโทร เลยนอนต่อ ตื่นด้วยเสียงโทรของ link ประมาณ  6  โมงเศษบอกว่าเดินทางตั้งแต่ตี 5 ทานเช้าเสร็จแล้ว พระอาจารย์ฉันในรถ เพราะไม่อยากเสียเวลา การเดินทางอีกยาวไกล จากกทม.สู่อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ ที่ยังไม่เคยไปกัน คุณพิสิทธื์เป็นคนขับค่อยไว้ใจได้หน่อย รู้ว่าเมื่อคืนไปรับที่สุวรรณภูมิเครื่องการบินไทยวนบนอากาศแถมอีกครึ่งชั่วโมง วิ่งเล่นแถมจอดนอกสุดขอบสนามบินอีกเกือบครึ่งชั่วโมง ตอนโทรมาบอกอยู่บนรถ cobus วิ่งพาวนไปมาตอนนั้นก็ยังไม่เข้าที่เลย ในที่สุดสรุปถึงที่พักเกือบสี่ทุ่ม

วันพระราชทานเพลิงศพนายอำเภอธนพล อันติมานนท์
เช้านี้พระอาจารย์ และ link ตื่นตี 4 เพื่อเตรียมเดินทางไปอ.แก้งคร้อต่อ ตอนประมาณ 9 .20 น link โทรมาบอกว่าอยู่ในแก้งคร้อแล้ว ตื่นเต้นเพราะผิดคาดเป็นอำเภอที่ใหญ่กว่าอำเภอบางอำเภอ...ที่คิดไว้ link บอกว่าเจริญ ใหญ่ดี บอกว่าเข้าไปในวัดแล้ว เห็นคนกำลังช่วยตกแต่งดอกไม้ประดับเมรุอยู่ ยังไม่เจอใคร ...ทราบว่าศพท่านนายอำเภอตั้งที่มูลนิธิ มีการจัดการ และความร่วมมือร่วมใจของทางเทศบาล และหน่วยงานต่างๆอย่างดีมาก ฟังแล้วปลื้มใจแทนคนดี ความดีที่ท่านทำ ทำให้วันสุดท้ายที่จะส่งร่างของท่านเต็มไปด้วยความร่วมใจจากทุกฝ่าย ที่จะทำในสิ่งที่ดีที่สุดที่เขาสามารถทำให้ได้ นี่เป็นผลจากความดี ความเป็นคนดี แม้ที่นั่นไม่ไช่บ้านเกิดท่าน แต่มีผู้มาร่วมงานมากมาย ไว้อาลัยและจัดงานอย่างสมเกียรติ

เราอยู่บ้านดูนาฬิกาเป็นระยะ  เที่ยง link ส่งข่าวมาบอกว่ากำลังเตรียมเคลื่อนศพ จากมูลนิธิมา และพระอาจารย์ขึ้นไปตรวจความเรียบร้อยและกำลังชี้บอกคนทำงานบนเมรุ เราบอกว่าท่านคงอยากทำสิ่งที่ดีที่สุดให้นายอำเภอศิษย์ที่ท่านรักมากคนหนึ่ง สนิทสนมติดต่อมาตลอดเป็นสิบกว่าปีจนเป็นเสมือนญาติ..

บ่ายสามตรงเราตั้งจิตอธิษฐานที่บ้าน (ไม่ได้ไปร่วมเพราะความจำเป็นจริงๆ แต่ส่ง link ไปแทน) ร่วมส่งร่างท่าน ส่วนวิญญาณท่านได้สู่สุคติในภพภูมิที่ดีมากแล้ว เพราะตอนมีชีวิตท่านคือคนของแผ่นดินจริงๆ

ขณะเขียน (16.00) link โทรมาบอกออกจากวัดมาแล้ว บอกว่าคนล้นหลามจริงๆ พระกล่อง 1300 กล่องหมด และยังมีส่วนอื่นๆอีก น่าปิติแทนครอบครัวท่านยิ่งนัก ท่านนายอำเภอก็คงมองอยู่ณ.ที่ใดที่หนึ่งและรับรู้ในสิ่งที่ทุกๆคนทำให้ท่านด้วยความรัก อาลัย และชื่นชมความดีของท่าน

ชีวิตทุกคนมีจุดจบที่แน่นอนตั้งแต่เกิดมาเหมือนกันคือ "ความตาย" ต่างกันที่วิถีการดำรงชีวิตและการดำเนินชีวิต  ที่จะทำให้สิ่งที่เหลือหลังความตายต่างกัน ผลงานที่ท่านทำ ความดี และทายาทที่ดี คือสิ่งท่านนายอำเภอธนพล อันติมานนท์ได้เหลือไว้ในแผ่นดิน

"ความตายเป็นสิ่งน่ากลัวสำหรับผู้ใช้ชีวิตอย่างลืมตายหรือคิดแต่จะไปตายเอาดาบหน้า แต่จะไม่น่ากลัวเลยสำหรับผู้ที่เตรียมพร้อมมาอย่างดี.." (ท่านไพศาล วิสาโล)