วันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

8June: อย่าพยายามหาคำตอบจากเปลือก


กำลังดูรายการเสียงประชาชน ช่องThai PBS ที่กำลังหาคำตอบ ทำไมศาสนาพุทธไม่สามารถใชัในการแก้ปัญหาของสังคมในปัจจุบันได้ คนไทยห่างไกลวัดอย่างนั้นหรือ เขาไปศึกษามาแล้วว่าไม่ไช่ เพราะคนไทยยังคงเข้าวัด แล้วก็เสนอภาพแสดงให้เห็นคนไทยเข้าวัด กราบ ไหว้ พระพุทธรูป บนบาน ฯ

เราดูแล้วก็เกิดความรู้สึกเหมือนทุกครั้งที่เห็น คนส่วนมากเข้าวัด ไหว้พระ ขอทุกอย่างเพื่อตัวเองและครอบครัว เป็นการเข้าวัดแบบเห็นแก่ตัวเอง เสพสุขเฉพาะตน เข้าเพื่อวิงวอนและขอๆๆๆ รวย มีโชคลาภ มีงานดี มีตำแหน่ง มีลูก ถูกหวย ได้คู่ครอง  มีสุขภาพดีฯ  เข้าไปในวัดและออกจากวัด โดยมีทุกอย่างเท่าเดิม อาจมีความหวังที่เพิ่มขึ้นมา แต่ปัญญา ความเข้าใจในธรรมอย่างแท้จริงไม่มีเพิ่มขึ้น ความปิติสุขจากการให้ไม่เกิดขึ้น น้อยคนที่จะขอสิ่งที่ดีๆให้เพื่อนร่วมโลก ร่วมสังคม อุทิศบุญให้สรรพสัตว์เพื่อนร่วมทุกข์ เกิดแก่เจ็บตาย เมื่อสิ่งเหล่านี้ไม่เกิด เหมือนมืดมา มืดไป ก็เท่านั้น

คนไทยเสียเงินไปกับธูปเทียน ของไหว้ มากกว่าเสียเงินซื้อหนังสือธรรมะมาอ่านศึกษา เสียเวลาไปกับการตามหาของแปลก บนบานศาลกล่าว มากกว่าการสนทนาธรรมกับผู้รู้ หรือพระสงฆ์ผู้มีความรู้ในธรรมะ ก็ไม่แปลกใจกับการที่คนไทย เมื่อเกิดปัญหา จึงไม่สามารถแก้ปัญหาอะไรได้ ทุกข์ไม่สิ้นสุด เพราะไม่ได้ศึกษาหาปัญญาจากธรรมะที่มีข้อชี้นำ และมีทางออกสำหรับทุกอย่างไว้พร้อม คนพุทธเข้าถึงพุทธะ อย่างแท้จริง หรือแค่เปลือกเท่านั้น

แม้กระทั่งรายการนี้ที่พยายามหาคำตอบเรื่องนี้ก็ยังหาคนมาร่วมรายการบางคนที่ดีแต่เปลือก โด่งดังเพราะความแปลกแต่หาแก่นสารไม่ได้ เบื้องหลังตัวตนของคนที่นำมาเสนอความคิดเรื่องนี้จึงไม่ได้คำตอบอะไรที่มีสาระนำไปสู่ความเข้าใจ ตอบโจทย์อย่างแท้จริง เพราะเสียงของประชาชนที่นำมาก็เป็นคนที่สวมหน้ากาก สร้างภาพเข้าสังคมเช่นกัน

อย่าพยายามไปหาคำตอบมาตอบโจทย์อะไร เพื่ออธิบายศาสนากับสังคมไทยในอนาคต เราจะปฎิบัติตนอย่างไร ค้นหาคำตอบ พิธีกรบอกว่ายิ่งค้น ยิ่งพบแต่คำถาม เราเห็นด้วยว่ายิ่งพวกคุณมองออกไปกว้างมาก คุณก็หาอะไรไม่พบ สิ่งที่คุณคิดว่าเป็นปัญหาจริงๆแล้วไม่มีปัญหา ธรรมะของพระพุทธองค์ยังคงอยู่ที่นั่น แต่ตัวเรามองหาอะไรที่ออกไปไกลตัวให้วุ่นวายเอง เพราะคำตอบทุกอย่างอยู่ไกล้นิดเดียวคือ ใจ และจิตของเรา ควบคุมให้ดี  มีความเข้าใจในชีวิตอย่างวิถีพุทธ (ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน)