วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

25 July:สำนึกสาธารณะ


เช้าไปวัด แล้วไปมหาวิทยาลัย คนงานมาตัดหญ้าผอมไปมากสงสารแต่ไม่กล้าถามมากให้ไป 800 บาท ส่งข้อทดสอบนศ.อีกชุด บ่าย TZ คุย เรื่อง ISO 9001

เย็นนั่งเขียนบล็อก เปิดTV ไว้ที่ช่อง 3 มณีแดนสรวง ได้ยินเสียงตะโกนใน TV  "แม่มดตบเลย ๆๆๆ" หันไปมองก็เห็นกลุ่มผู้หญิงวัยรุ่นเชียร์ให้ผู้หญิงในเรื่องน่าจะเป็นนางเอกกับนางร้ายให้ตบกัน เห็นกิริยาท่าทาง แล้วนึกออกว่าทำไมสังคมไทยตอนนี้เด็กนักเรียนตบตีกันเป็นว่าเล่น และก็ด้วยเรื่องไร้สาระที่ไม่เหมาะกับสภาพนักเรียนทั้งนั้น และมีละครอีกหลายเรื่องก็ในทำนองเดียวกันมีแต่การตบกันของฝ่ายหญิงที่แย่งผู้ชาย เห็นแล้วอนาถใจทั้งผู้เขียนเรื่อง ผู้กำกับ ผู้เผยแพร่ กระบวยวัด (กบว.ที่ไม่รู้ตอนนี้มีหรือเปล่า) ผู้แสดงไม่ต้องพูดถึงไม่มีสิทธิคิดเพราะหากคิดมาก  มีสำนึกดีไปก็ไม่ได้แสดง ตบตีกันทุกตอน พูดจาถกเถียงได้หยาบมาก ภูมิต้านทานต่ำ EQ ต่ำ ขาดความอดทน อดกลั้น  ความก้าวร้าวต่างๆมาจากสื่อภาพที่แสดงเผยแพร่กัน แล้วจะโทษใคร เมื่อเกิดเรื่องแบบนี้ในชีวิตจริงที่วัยรุ่นตบตีแย่งผู้ชายตั้งแต่ชั้นประถม หรือเด็กก้าวร้าวใชัเก้าอี้ฟาดผู้สูงอายุ ฯ แล้วก็มานั่งหานักจิตวิทยาฯ นักสังคมสงเคราะห์ พวกกระทรวงวัฒนธรรม ถามหาวิธีป้องกันแก้ปัญหา กันทุกครั้งไป ไม่เคยแก้ได้เกิดแล้วก็เกิดอีก เพราะแก้ไม่ตรงจุด ปากว่าตาขยิบ คงต้องถามหาสำนึกสาธารณะ

 ตราบใดที่ยังมีการแพร่ภาพดาราตบตีกัน ชิงดีชิงเด่นแย่งผู้ชาย พูดจาหยาบ ก้าวร้าว ก็ไม่ต้องไปถามหาวิธีป้องกันอะไรได้อีก เพราะผู้ใหญ่เป็นตัวอย่างที่เลวเสียเอง แล้วลูกปูจะเชื่อใคร ?