วันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2554

8 Oct: เหตุผลน้ำท่วม



น้ำยังคงท่วม ท่วมลงมาไกล้กรุงเทพขึ้นเรื่อยๆ โทรไปถามข่าวญาติๆ เพื่อนๆที่กทม. ก็ไม่เคยเห็นน้ำท่วมมากต่อเนื่องและนานขนาดนี้ อ่านนสพ.มติชนวันนี้เจอคอลัมน์ที่ลงคำสัมภาษณ์ ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ.อยุธยา เกี่ยวกับเหตุผลทำไมน้ำท่วมมากขนาดนี้เป็นสิ่งเดียวกับที่เราคิด และเคยสอนเด็กมาแล้ว เคยพูดให้หลายคนฟังแต่หลายคนก้ไม่คิดเช่นเรามักไปโทษ โลกร้อนอย่างเดียว แม้กระทั่งอดีตสส.คนดังยังเคยออกมาพูดให้เหตุผลผิดๆเช่นกัน หากเรารู้เหตุผล ต้นเหตุของน้ำท่วมที่รุนแรงเรื่อยๆ แล้วยอมรับ แก้ไข ถูกจุด อดีตที่น้ำไม่เคยท่วมเช่นนี้ก็จะกลับมาอีก แต่นิสัยคนไทยแก้ที่ปลายเหตุ แก้เฉพาะหน้า แล้วก็ประมาทต่อ มันเลยท่วมแล้วท่วมเล่า

".....เส้นทางที่เคยเป็นที่ไหลของน้ำ กลายเป็นถนน กลายเป็นสนามกีฬา กลายเป็นตลาด กลายเป็นตึกรามบ้านช่อง ปิดกั้นทางไหลของน้ำหมดสิ้น ที่เชิงเขา หรือบนเขา กลายเป็นบ้านพักตากอากาศ ฝนตกดินถล่มลงมาแต่ละที มีผลเสียตามมานับไม่ถ้วน ยิ่งไปกว่านั้น แต่ละจังหวัดก็จะมีประตูน้ำ คันกั้นน้ำเป็นของตัวเอง สามารถบีบบังคับน้ำได้ตามความต้องการ......."

".....จะมีใครสักกี่คนที่ยอมรับได้ว่า ปรากฏการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นมานั้น เป็นเพราะผลจากการกระทำของเราเองในอดีต  ฟ้า ฝน เป็นเรื่องของธรรมชาติ มีวัฏจักรของมันเอง จะผิดปกติทันทีเมื่อมีปัจจัยอื่นเข้าไปเกี่ยวข้องที่ผ่านมา เราทำลายป่า เราทำลายต้นน้ำ และเราเปลี่ยนแปลงทางไหลของน้ำ......"

เวลานี้เรากำลังรับผลจากการกระทำอันนั้น
 อ่านรายละเอียดเต็มๆที่นี่

"น้ำท่วม" ผลกรรมที่เราทุกคนร่วมกันกระทำ http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1317961157&grpid=&catid=02&subcatid=0207

และอีกบทสัมภาษณ์ที่หากผู้บริหารประเทศ และคนไทยส่วนมากใส่ใจก็จะลดภัยพิบัติได้

ดร.อานนท์ฝากไว้ว่า ไม่ต้องตื่นตระหนกกับเรื่องไกลตัว ให้หันกลับมาสนใจภัยใกล้ตัวอันเกิดจากน้ำมือมนุษย์ เช่น มลพิษ ดินถล่ม ฝนตก น้ำท่วม จากการพัฒนาพื้นที่โดยไม่ได้คำนึงลักษณะภูมิประเทศ ธรณีสัณฐาน ภูมิอากาศ มัวแต่ไปโทษปัจจัยภายนอก เรื่องโลกร้อน แกนโลกเอียง แต่ไม่เคยดูปัจจัยภายในตัวเอง
 ที่มา : หน้า 20 หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน ฉบับวันศุกร์ที่ 15 เม.ย. 2554



วันนี้เรายังคงเตรียมหนังสือที่ระลึกกฐินพระราชทานต่อ และดูข่าวของ Steve Jobs