วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2554

10 Oct:


คุมสอบเช้า ไปมหาวิทยาลัยตั้งแต่ 07.30 เพราะกลัวรถติด กำลังขุดซ่อมถนนทำมาเกือบสองเดือนแล้ว จนพระเทพฯเสด็จก็ไม่เสร็จ ตอนนี้พระบรมฯจะเสด็จยังไม่เห็นแววว่าจะเสร็จ ยังขุดเพิ่มต่อ ทำงานเช้าชามเย็นชาม เกะกะนักศึกษา อาจารย์บ่นเป็นแถว รถติดยาวมากตลอด เด็กมาสอบสายทุกวัน ก้เตือนแล้วต้องเผื่อเวลารถติดอีกมากกว่าครึ่งชั่วโมง

เที่ยงกลับมาทานข้าวดูข่าวน้ำท่วมต่อ เย็นรู้ข่าวนครสวรรค์ตัวกั้นน้ำถูกเรือชนพัง?? สะเพร่าอะไรจะขนาดนั้น มำคนทั้งตัวเมืองเดือดร้อนทั่วทันที น้ำท่วมเป็นเมตรพัดของลอยตามน้ำ ใครชน ก็บาปกรรมติดตัวมาก หลายคนติดหนี้อีกมากเลย

มานั่งดูแล้วทบทวนรู้เลยว่าน้ำท่วมครั้งนี้เดือนร้อนมากกว่าแผ่นดินไหวเสียอีก เพราะกินพื้นที่เยอะมาก แผ่นดินไหวหากจะถล่มก็เป็นจุดที่ไม่กว่างมากนัก แต่นี่ขยายลงมาเป็นสิบจังหวัดเดือดร้อนทุกหย่อมหญ้า ไม่รู้ใครสังเกตุอะไรบ้างหรือเปล่า??

การจัดการแบบมือใหม่หัดขับ ก็เลยยังไม่มีการแก้แบบ professional  ทำให้หลังน้ำลดอ่วมแน่ เพราะตอนนี้แก้แบบไม่มีแผน ทำแบบลูกทุ่ง no academic brainstrom อะไรก็ใช้ถมๆๆๆ หลังจากนี้อีกไม่ต่ำกว่า 2 ปีจะเกิดโรคจากสารมลพิษที่กระจายมาจากน้ำ แผ่กระจายออกไป น้ำเสียจากการขังที่ระบายไม่หมด ขังเป็นจุดๆ นี่เป็นเพียงความคิดส่วนตัวของเรา

ต่อไปนี้หากชาวบ้านไม่ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตการเป็นอยู่ ก็จะเผชิญปัญหาเดิม แก้ไม่ได้อีก คงต้องจริงใจ จริงจังที่จะศึกษาจุดอ่อนจุดแข็งของชุมชนตน แล้วช่วยกันวางแผนเพื่อลดความสูญเสีย