วันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

30 May:การศึกษาไปทาง คุณธรรมไปอีกทาง

ไม่โกง ไม่คิดทำชั่ว กินได้ นอนหลับสบาย

วันนี้ลางานอีกวัน ที่คณะฯไปกระบี่กัน ประชุมแบบที่รู้ๆกัน แล้วแต่หัวข้อที่ชงกันมา มันเป็นเช่นนี้มาตลอดไม่มีใครช่วยได้จริงๆเพราะคุณภาพไม่ไช่เป้าหมายแท้จริงของพวกผู้บริหารและทีมจัดการของเขา ตั้งงบแล้วต้องใช้เงิน เอาชื่อเรื่องไปใส่ในช่อง  KPI ให้ครบ เสียดายเงินภาษีจริงๆ

วันนี้ฝนตกสบายๆอีกวัน

ไปรู้ว่าวันนี้เพื่อนสองสามีภรรยาไปช่วยกันตกแต่งบัญชีช่วยบริษัทที่ได้กำไรให้เป็นขาดทุน เพื่อจะได้เสียภาษีน้อยลง เพราะเจ้าของบริษัทที่คบกัน (เพื่อผลประโยชน์) ขอมา สองสามีภรรยาเลยรีบไปช่วยเพราะบอกว่าสามารถอ้างเรื่องน้ำท่วม ส่งสินค้าไม่ทัน ขายได้น้อย (แต่จริงๆแล้วรายได้จากการบริการ และอะไหล่มากมาย) ก็ข้ามเกาะไปช่วยกันตกแต่งบัญชีใหม่ แจ้งไปแล้วบอกว่าเอากลับได้คงต้องใช้กำลังภายในดึงกลับเพราะบอกว่าทำทัน เขาไม่กล้าบอกเราว่าไปทำเรื่องเช่นนี้อีก เพราะเราเคยเตือนพวกเขาแล้วว่าการทำเช่นนี้เป็นการโกงภาษีแผ่นดิน (สามีเขาทำเช่นนี้ให้กับบริษัทที่เขาบริหารเช่นกัน แต่เขาอ้างว่าไม่ใช่ เพียงแค่ใช้ช่องทางที่มีเท่านั้นเอง) ถ้าทุกคนช่วยกันโกงภาษีคนละไม้คนละมือแล้วชาติจะพัฒนาได้อย่างไร ใครโกงก็ทำไปแต่เราไม่ควรเป็นหนึ่งในนั้น มีการศึกษาดี เรียนมาว่าอะไรชั่ว ผิด บาป แล้วยังทำ เศร้าใจจริงๆ การศึกษาไปทาง คุณธรรมไปอีกทาง

(หมายเหตุ สามีเพื่อนรายนี้จบเศรษฐศาสตร์ สถาบันเด่นดังแห่งชาติ เขามักจะภูมิใจในคำสอนตอนหนึ่งของอาจารย์เขา ที่ว่า  "..คำตอบของเศรษฐศาสตร์ไม่มีถูกผิดหรอก.." เล่าวีรกรรมทุกครั้งจะยกข้อความนี้ให้ฟัง  เราก็ฟังก็เศร้านะ )

เราก็มองชีวิตความเป็นอยู่ของคู่นี้ตลอดมา เคยแปลกใจว่าดูแล้วเขาก็ดี เป็นคนมีน้ำใจ ใจบุญ แต่ทำไมไม่เจริญ มีแต่เรื่องร้อนใจ ภรรยาสุขภาพไม่ดีนัก มารู้เรื่องที่เขาได้ไปช่วยเศรษฐีโกงภาษีมาโดยตลอดแล้ว ไม่แปลกใจ ทุกเรื่องมีคำตอบในตัว ก็จะดูต่อไปเพราะคงห้ามไม่ได้แล้ว ทุกอย่างเขาเลือกเดินเอง