วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

24 May: ดีแต่เปลือก

ไปมหาวิทยาลัย แวะฝ่ายทะเบียนวัดผล ที่มีปัญหาทุกเทอม เพราะมีผอ.ฝ่ายทะเบียนฯที่ไม่ค่อยรู้เรื่องของเทคโนโลยีสารสนเทศ อยู่เอาตำแหน่งไปเรื่อยๆ อะไรๆก็เลยสารพัดปัญหา การแก้ปัญหาแทบไม่มี แต่กลบปัญหาเก่ง มันเลยดินพอกหางหมู การแก้เกรดทำได้โดยง่ายแค่จนท.ทำไม่ได้ผ่านอาจารย์ก็เคยมีมาแล้ว เป็นเด็กในโปรแกรมเราเองเลยรู้ทะลุ มิน่าเด็กตายไปแล้วยังมีเกรดได้ ทั้งอจ.(ที่สอนบ้างไม่สอนบ้างและไม่เช็คชื่อ สงสัยไม่ได้ตรวจข้อสอบ นั่งเทียนอีก เลยไม่รู้ว่าเด็กตายไปแล้ว แต่มีเกรด)

วันนี้ที่ไปเพราะจนท.จัดตารางสอนวิชาเคมีสิ่งแวดล้อม และพิษวิทยาสิ่งแวดล้อม ไปไว้ที่ตึกใหม่ที่มีแต่โต๊ะและเก้าอี้ และอีกวิชาที่ตึกมนุษยศาสตร์ ชั้น 3 เลยงงๆ ว่าแล้วจะทำปฏิบัติการเคมี ทดสอบสาร ได้อย่างไร จินตนาการยังไงก็ไม่ออก ว่าจะต้องหอบตะกร้าอุปกรณ์ไป ยังไง เด็กเดินหอบอุปกรณ์จากตึกที่อยู่หลังสุดของมหาวิทยาลัยไปจนตึกที่อยู่หน้าสุดของมหาวิทยาลัย และหากลืมอะไร ก็ขับรถมาเอาที่ห้อง lab ชั้น 4 ของตึกท้ายสุด แล้วทำ lab ที่ไหน น้ำใช้ล้างอุปกรณ์ ฯ นึกไม่ออก เลยไปถามจนท.ว่าทำไมจัดตารางสอน แบบนี้อีกแล้ว เพราะตรวจสอบแล้วว่าโปรแกรมได้แจ้งห้องที่จะใช้สอนมาด้วย แต่ไม่ได้สนใจ เป็นแบบนี้มาตลอด ห้องเล็กจุ 30 คน จัดคน 50 คนก็มี เพราะไม่เคยรู้สภาพ ผอ.ทะเบียนก็อยู่วิทย์ไม่น่าไม่รู้เรื่อง ถ้าเขาเอาใจใส่ทำงานตามหน้าที่ตำแหน่งและให้คุ้มกับเงินประจำจำแหน่งที่ได้ ก็คงไม่มีอะไรบกพร่องซ้ำซากหลายๆเรื่อง ซ้ำแล้วซ้ำอีก  จนท.ก็ขอโทษบอกว่าจะเปลี่ยนให้ แล้วเขาก็ดำเนินการเปลี่ยนให้ อันนี้อจ.แต่ละคนต้องมาแจ้งกันเอง

เจอกรรมการสภามหาวิทยาลัยคนหนึ่งเลยคุยกันยาว ไปรับรู้เรื่องความไม่มีคุณภาพและตั้งใจทำเช่นนั้นจริงๆของพวกกรรมการ ผู้บริหารและอื่นๆที่เกี่ยวข้อง สงสารประเทศไทย นักศึกษาที่ตั้งใจมาหาความรู้ ที่มีสถาบันการศึกษาแบบสร้างภาพ ผลิตบัณฑิตด้อยคุณภาพออกสู่สังคม งานวิจัยชื่อเรื่องอย่างหนึ่ง ทำอีกอย่างหนึ่ง สภาฯให้กลับไปแก้ ก็แก้บทคัดย่อมา ขอดูรูปเล่มไม่มีให้ เพราะจริงๆไม่ได้แก้เนื้อหาอะไร ทำแต่เขียนบทคัดย่อมาใหม่อย่างเดียว นี่เป็นส่วนน้อย หนักกว่านี้ขนาดจ้างทำกอปปี้ยังไม่มีกรรมการสภาฯจับได้ เพราะกรรมการคุมงานวิจัยไม่ต้องรับรู้หรือไม่ก็....อนาถจริงๆ

ตอนนี้กรรมการสภามหาลัยชุดใหม่ถึงขนาดบอกว่าป.โทที่ต้องนำเสนอชื่อเรื่อง บทคัดย่อให้สภาฯตรวจ ตอนนี้ไม่ต้องเอาเข้าสภาฯแล้วเอาเฉพาะจำนวนตัวเลขที่จบก็พอ ให้พิจารณาที่ระดับสภาวิชาการ ลงล็อก คราวนี้คลิ๊ก ออกช้างม้าได้เลย เพราะเขาไม่รู้ว่าสภาวิชาการของที่นี่ท่านได้อย่างไรมา และถูกครอบ คุม สั่งโดยใคร อันตราย น่าอนาถใจกับสำนึกครู สำนึกคนจริงๆ

กลับบ้านคุยกับ link ว่าต้องวางจริงๆ ไปรับรู้แล้วเศร้าใจกับคุณภาพการศึกษา บางสถาบันเรียนกันอย่างหนักกว่าจะได้โท เอก มา แต่ที่นี่ง่ายมาก ขนาดยอมเปลี่ยนตัวอจ.ที่ปรึกษาป.โทโดยไม่บอกอจ.ก่อน เพราะคุณภาพงานยังไม่ถึงอจ.ก็ไม่ยอมให้จบ แต่นศ.ต้องการจบ คณบดีเลยเปลี่ยนตัวอจ.ที่ปรึกษาแทนเพราะไม่งั้นเสียชื่อที่ต้องคืนทุนเพอช (PERCH) เสียหน้าเสียเครดิตคณบดีที่เป็นผู้ไปขอทุนนี้มา เลยแก้ปัญหาแบบ ( ) ง่ายๆๆๆ ตอนนี้งานป.โท คุณภาพป.ตรี ก็กำลังจะเข้าสอบได้ เศร้าใจ หรือดีใจ ที่มีคนจบแบบ ( ) ง่ายๆ ออกไปในสังคมอีกแล้วดี

มหาวิทยาลัยที่สร้างภาพได้ดี คุณภาพจริงจับไม่ได้ ประเมินตามตัวอักษร รับปริมาณมากเข้าไว้ ผลิต..สู่สังคม เสียดายเงิน เสียดายเวลาของคนที่เข้ามาเรียน เขาควรได้อะไรที่ดีๆออกไป ได้ความรู้ ความคิด สำนึกรับผิดชอบต่อสังคม ที่ผ่านการบ่มเพาะ และตัวอย่างที่ดีของผู้เป็นครู  ไม่ไช่ออกจากมหาวิทยาลัยที่ ดีแต่เปลือกจริงๆ