วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

"เจ๊หัว" สิริสิน (17 May)

คราบจั๊กจั่นบนต้นไม้หลังบ้าน
by meepole
มหาวิทยาลัยเริ่ม scan นิ้วตั้งแต่ 16 ที่ผ่านมา ตั้งใจตักบาตรแต่ออกไปสายเกิน วันนี้เช้าไปวัด ซื้ออาหารไปถวายเพล ไปถึงพระอาจารย์มีแขกนั่งอยู่ รู้ตอนหลังว่าเป็นคนที่ขับรถเฉี่ยวแล้วหนีก่อน และยังไม่มาขอขมา เพิ่งมาขอขมา ก็มีข้ออธิบายว่าวันนั้นรีบไปยื่น..ของลูกความที่ศาล จวนเวลาเลยรีบมาก ฯ .....

วันนี้เพิ่งรู้ข่าว "เจ๊หัว" เจ้าของกิจการร้านเครื่องใช้ไฟฟ้า "สิริสิน" เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง ตั้งแต่เราวัยรุ่นก็รู้จักร้านนี้แล้วเราและ link รู้จักเจ้หัว และสามีมานานยี่สิบกว่าปี เจอก็คุยทักทายด้วยไมตรีจิต เจ้หัวเป็นคนตัวเล็กกระทัดรัด ใบหน้ามักยิ้มเสมอสำหรับลูกค้า สำหรับเราในฐานะลูกค้า และรุ่นก๋งยายแม่ที่รู้จักกัน เจ้หัวเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจ มีมนุษย์สัมพันธ์ดี มีความเอื้อเฟื้อ มีความยืดหยุ่นให้ลูกค้า มีวิสัยทัศน์ที่ยาวไกลทันสมัย มีกลยุทธ์ในการคิด พูด ทำ ในบั้นปลายชีวิตเราเห็น เจ้หัวอยู่ในกลุ่มรำไทเก็ก  ออกกำลังกายตอนเช้า ทำกิจกรรมสังคม ทุกปีวันเข้าพรรษาก็จะชวนกลุ่มมาถวายเทียนพรรษาตามวัดต่างๆเสมอ  เจ้หัวหาเสียงให้ลูกๆจนประสบความสำเร็จในการเมืองท้องถิ่น ด้วยความที่มีมนุษย์สัมพันธ์ดี ลูกๆจึงได้รับส่วนของความดีที่แม่ได้สร้างสะสมเป็นเวลานาน ก็หวังว่าลูกๆคงสืบทอดความดี ความเอื้อเฟื้อ มิตรไมตรีต่อลูกค้าเหมือนที่รุ่นแม่ได้สร้างชื่อมา

วันนี้พระอาจารย์ (เจ้าคณะภาค 16) ได้ไปร่วมในงานรดน้ำศพ ท่านบอกว่าเจ้หัวได้ฝากฝังลูกๆให้ช่วยดูแลทะนุบำรุงพระพุทธศาสนา ซึ่งลูกๆก็ได้สนองความต้องการของแม่ด้วยดี นับเป็นบุญของเจ๊หัว เราและ link เพิ่งได้เจอเจ้หัวไม่นานที่ผ่านมาอาจ 3-4 เดือน ไปหาซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า ตู้เย็น เจ้หัวก็เดินมาทักทาย เสียงของเจ๊หัวจะเนิบๆ มักทักทายเราสองคนเวลาเจอกันว่า "สวัสดีค่ะอาจารย์ สบายดีนะ"  ครั้งนี้เราก็ยังถามถึงสุขภาพท่าน ก็สดชื่นดี เห็นแต่สูงอายุตามวัยแล้วเท่านั้น วันนี้รู้ข่าวก็ตกใจ เพราะรู้สึกเร็วไป ตั้งศพที่ศาลา1 วัดโพธิ์นิมิตร

ทุกคนถึงเวลาก็ต้องไปตามทางที่แน่นอน คือความตาย เหลือแต่ความดี ที่ทำไว้ในแต่ละส่วนของสังคมขณะที่มีชีวิต ที่จะหนุนส่งให้ไปสู่ภพภูมิที่เหมาะ ด้วยแรงบุญกรรมที่สะสมกันมา ขอให้เจ๊หัวหลับให้สบาย มีสุคติเป็นที่ตั้ง เราตั้งใจจะไปตักบาตรให้ท่านเช่นกัน