วันพุธที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

16 May: เรื่องเจ้าท่า ที่ไม่เคยชัดเจน

ay
น้ำปริ่มริมตลิ่งทุกวัน ไม่เข้ามาในเขตดินเดิม



เมื่อสองวันที่ผ่านมาได้คุยกับนักธุรกิจคนหนึ่ง ทีต้องพบปะเกี่ยวข้องกับคนมากมายในหลายสาขาอาชีพ คำพูดตอนหนึ่งที่กล่าวด้วยความจำนน จนเป็นธรรมดาในสังคม แต่ฟังแล้วน่าเศร้า คือเรื่องการที่ต้องจ่ายทุกอย่าง ทั้งเงิน เหล้า เบียร์ ฯ ให้กับข้าราชการบางหน่วยงานที่ต้องการได้ผลงาน บางครั้งเขาอยากได้ความรวดเร็วไม่อยากเป็นปัญหา ก็จ่ายเงิน ทุกอย่างจ่ายก็จบ เขาจึงเคยชินกับสิ่งนี้มากจนพูดว่า เขารับรองด้วยตัวเองว่าเขาไม่เคยพบข้าราชการที่ไม่ทุจริตเลย เอาทั้งนั้นมากหรือน้อย  ไม่ให้ก็ตามคอยจับผิด เขาไม่อยากวุ่นวายก็จ่ายๆไป เราเลยบอกว่าไม่ทุกคนหรอก คนที่คุณไม่รู้จักมีอีกมากที่อาจดี แต่เราที่ยืนตรงหน้าคุณและสามีที่เป็นข้าราชการ ขอยืนยันตัวเองได้ว่าในชีวิตราชการไม่ทุจริตคอรัปชั่น กล้ายืนยันตัวเองและกล้าให้บอกกล่าวถามทุกคนที่ๆทำงาน ไม่ว่าคอรัปชั่นเชิงนโยบายที่นิยมกัน หรือจะมาในรูปแบบใด ถ้าผิด ชั่ว  ไม่ทำทั้งสิ้น  และกล้ายืนยันใน "ดี" ของตนและครอบครัวด้วยความภูมิใจ

จนกระทั่งมาเจอเหตุการณ์กับตัวเองเมื่อวานนี้ ที่เป็นผลต่อเนื่องจากที่เคยเป็นปัญหา เรื่องมันยาวมาก สรุปได้ว่าเจ้าหน้าที่คือผู้ที่คนที่อยู่ริมน้ำเรียกเขาว่า เจ้าท่า เขามาเพราะข้างบ้านเพิ่งย้ายมาแล้วถมที่หลังบ้าน เราทำก่อนเขาประมาณ1 อาทิตย์ ของเราลอกตักโคลนเอาผักตบ และหญ้าน้ำที่เหม็นออก เอาต้นปอที่หักตั้งแต่น้ำท่วมคราวที่แล้วรกไปหมดออก เพราะต้นปอทะเลข่วงล่างหักเน่า มีงูมาก (เข้ามากัด larna  ตาย) และรกรุงรังมาก ข้างบ้านที่เขาอยู่ก่อนแล้วและมาทีหลังเขาสร้างบ้านล้ำที่ ออกมาลงในคลองและที่สาธารณะมากกว่า 15 เมตร เขาทำเขื่อน สร้างสระว่ายน้ำในที่นอกหลักเขต (เพราะหลักเขตเสมอกันทุกบ้าน หากไม่แอบย้ายหมุดออกมาทีหลังเหมือนที่บางแห่งทำกัน) จนตอนนี้ดินเลนมาถมเพิ่มที่บ้านเราเรื่อยๆ จนเป็นเนิน ผักตบเข้ามาก็ติดออกไปไม่ได้ตอนน้ำลง  บางทีมีหญ้าน้ำ ทางต้นจาก บางทีเป็นขวด โฟม ลอยมาติด ไม่เคยมีการขุดลอก เราถามจนท.เจ้าท่าบอกว่าปกติมอบหมายให้หน่วยงานชุมชนไปแล้ว ?

แต่บ้านของเราเป็นบ้านเดียวที่ไม่ทำอะไร ไม่ถมที่ออกไปในคลอง หรือสร้างศาลาเหมือนหลังอื่นๆ เพราะสามีบอกว่าทำเช่นนั้นอยู่ไปก็ไม่มีความสุขเพราะเบียดบังสาธารณะ เราก็เลยทำอย่างเดียวคือปักไม้ไผ่ห่างๆ กั้นไม่ให้ผักตบชวาเข้ามามากนัก เพราะงูมาเยี่ยมทุกอาทิตย์ (ที่สุนัขกัดตาย) ที่รอดไปไม่รู้กี่ตัว หากคิดจะเบียดบังที่คลองคงทำไปหลายปีที่เริ่มซื้อเพราะทุกบ้านทำกันหมด และเงินไม่ได้เป็นปัญหาเลย แต่ความละอายใจที่จะถมเอาที่คลองมาเป็นของตนนั้นมีมากกว่ามาก ไม่ทำจนเกิดปัญหาในวันนี้

 สามปีที่แล้วจนท.ของเจ้าท่าเขาเคยมาดูบ้านหัวซอยที่สร้างศาลาลงในน้ำ (ตอนนี้ยังอยู่เรียบร้อย สวยงาม)  ก็เลยเดินมาดูเรื่อยๆ ก็พบว่าบ้านเราบ้านเดียวที่ไม่ทำอะไร เขาเลยแนะให้เราทำเขื่อนกั้น เราไม่คิดจะทำ เขากลับบอกว่า ถ้าไม่ทำน้ำจะเซาะข้างใต้ บ้านอาจจะทรุดพังในอนาคต เราก็เลยทำเพียงหาคนมาตอกเข็มมือ เอาแผ่นปูนมากั้นข้างใต้กันน้ำเซาะแค่นั้น ไม่ถม ไม่นานก็มีเรื่อง เจ้าท่ามาตรวจ จากนั้นเรื่องขึ้นศาลตามระบบ จ่ายเงินค่าปรับให้ถูกต้องตามระเบียบ ไม่ต้องโทษใคร โง่เองที่เชื่อจนท.รัฐ



กำแพงบ้านข้างๆที่ล้ำออกมา  เห็นศาลาข้างสระว่ายน้ำในบ้านของคนข้างบ้าน
 ผักตบที่กองไกล้ๆนี่คือที่ของเรา จะเห็นแนวดินโคลนเดิม และแนวที่ถมเพิ่มสูงขึ้นไปประมาณ 40-50 ซม.

 ตอนนี้เอาอีกแล้ว เพราะผู้รับเหมาพาเจ้าท่าผู้หญิงมาดูว่าจะถมดินบนที่เดิมโดยไม่ล้ำออกไป เพิ่มได้ไหมเพราะฤดูน้ำหลากกำลังมาและปีที่แล้วน้ำเซาะเข้ามาในกำแพงด้านใน ส่วนด้านนอกก็พาเอาดินหายไปเยอะ  เลยปีนี้ไม่อยากให้น้ำล้นเข้ามาอีก และข้างบ้านอีกด้านเพิ่งย้ายมาคงจะปิดทางเข้าออก เลยให้ผู้รับเหมาไปถามเจ้าท่า เขาพามาดู เจ้าท่าผู้หญิงบอกถมได้แต่อย่าล้ำ ปรากฎว่าทำเสร็จ จนท.เจ้าท่าอีกฝ่าย(จตุพร) มา บอกว่ามีคนฟ้อง เราก็ออกไปตอบคำถาม ตามผู้รับเหมาที่พาเจ้าท่าหญิงมาดู และเขาแนะนำว่าถมได้ ถมสูงเท่าใดก็ได้แต่ห้ามถมล้ำออกไป แน่นอนผู้รับเหมาระวังจึงถมเหลือไว้จากที่เดิมประมาณ ครึ่งเมตร เราชี้ให้จนท.ดูตลอดแนวน้ำ ให้ดูบ้านอื่นที่สร้างทุกอย่างลงคลอง สร้างกระทั่งสระว่ายน้ำในบ้านในที่สาธารณะ  ตัวบ้าน ศาลาวางอยู่ในที่สาธารณะเขาทำได้ และอยู่ได้ ส่วนคนที่พยายามอนุรักษ์ ไม่เบียดเบียน กลับต้องมาเดือดร้อน

 ของเราตอนนี้ เขาบอกว่าการลอกโคลน เอาผักตบขึ้น ก็ต้องไปขอแบบฟอร์ม และใช้ได้ 6 เดือน หลังจากนั้นจะทำต้องไปขออีก เขาขอให้เรายื่นขอเขียนแบบสร้างท่าจอดเรือตั้งแต่คราวที่แล้ว แต่เราไม่ทำเพราะเราไม่สร้างเขื่อน ไม่ทำท่าจอดเรือ เพราะเราตอบเขาว่าเราไม่มีเรือ

 เราเอาแผนที่อากาศให้เจ้าท่าดู (จตุพร) ว่าแต่ละหลังทั้งหลายตลอดแนวน้ำนี้ที่สร้างล้ำแบบนั้นแล้วคุณเห็นตอนนี้ คุณคิดอย่างไร จนท.คนหนึ่งตอบว่าเขาทำไปแล้ว เจ้าท่าไม่เห็นตอนทำ คำตอบนี้เราสะอึก เลยถามต่อว่าอะไรที่ทำผิดแล้วก็เลยตามเลยไช่ไหม เขายิ้มเป็นคำตอบ  อยากถามเจ้าท่าจังว่าเลือกปฎิบัติ เลือกเห็น หรือเลือกทำหน้าที่ด้วยอะไร คนที่พยายามอนุรักษ์ ไม่ลุกล้ำ เพียงต้องการป้องกันความเสียหายไม่ให้เกิดซ้ำ (กำแพงทรุด) กลับต้องมีเรื่องวุ่นวาย  ว่าล้ำ ว่าถมไม่บอก (ก็ให้จนท.มาดูเองแล้ว) จะให้เชื่อใคร ตอนนี้ผู้รับเหมาก็ถูกแจ้งข้อหา เขาบอกเราว่าคงต้องเขียนแบบ เราบอกว่าไม่ขอรับรู้เพราะเราไม่เขียนแบบ เรายินดีจ่ายเงินค่ารื้อขนดิน เพราะเขาให้ขนดินออกหมดเพื่อจะมาถ่ายรูป เรายินดีที่ไม่ต้องไปรบกวนใคร ระดับใหน แต่ต้องการอัศวินขี่ม้าขาวมาช่วยให้ "ความยุติ ด้วยธรรม" ไม่รู้จริงๆว่ามีหรือไม่ในหน่วยงานกรมเจ้าท่า

ไปเล่าให้หลายคนฟังเขาหัวเราะกันแล้วบอกว่าเราไม่รู้จริงหรืออะไรคือเขียนแบบท่าจอดเรือ ก็บอกว่าไม่ทราบ เพราะเราไม่เห็นใครมีเรือมาจอดจริงๆสักราย
 เราก็ยืนยันผู้รับเหมาว่าไม่จำเป็นต้องเขียนหรอก ที่ถมดิน (หินคลุก) เพราะไม่ได้คิดจะทำอะไรจริงๆ ขอเพียงกันไม่ให้หญ้าขึ้นรก ไม่ให้งูจากน้ำเข้าบ้าน กันไม่ให้น้ำท่วมมาถึงกำแพง (เพราะบ้านเราไม่ได้ถมสูงเหมือนบ้านติดกัน ตอนนี้ต่ำกว่าทุกบ้าน)  ทำแค่นี้ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เชื่อเจ้าท่าอีกรายที่ให้มาดูและก็แนะนำผู้รับเหมาไปแล้ว  ทำไมเขาไม่ดูเจตนา เราเลยงงมากว่าอะไร?? ยังมีรายละเอียดมากกว่านี้อีก แต่บอกกับตัวเองว่าต้องยืนหยัดในความถูกต้อง ไม่ดูถูกข้าราชการด้วยกันโดยการแก้ปัญหาด้วยเงิน เอาเงินไปสงเคราะห์คนที่ควร ทำบุญกับผู้ที่เหมาะ ได้บุญและยังไม่ต้องสนับสนุนเรื่องไม่ถูกต้องอีกด้วย

นี่น่ะหรือคือ "ข้าราชการ" ผู้ทำหน้าที่สนองคุณแผ่นดิน ความชัดเจนที่ควรต้องมีให้แก่ประชาชนผู้ไม่รู้ ผู้ไม่คิดจะทำในสิ่งผิด อย่างเปิดเผยตรงไปตรงมา จริงใจ ขอได้ไหม

มาหมายเหตุต่อท้าย: เย็นนี้ไปทานข้าวกับกลุ่ม เล่าเรื่องนี้ให้ฟังอีกพวกเขาตั้งข้อสังเกตุกันว่าสงสัย?อาจจะถูกจนท.วางแผนล่อให้ทำ แล้วนำจับหรือเปล่าเพราะสองครั้งเป็นแบบเดียวกัน จนท.มาบอกให้ทำ หลังจากนั้นก็มีคนมาแจ้งว่าผิด  อีกครั้งจนท.ระดับบนมาเองบอกทำได้  ถมเลย ถมเช้าเสร็จหมด บ่ายสองจนท.มาครบ 4 คน...บอกว่ามีคนฟ้อง หุ หุ พวกเพื่อนเขาก็บอกว่าไปขวางกระแสทำไม..ให้เขาเขียนแบบก็หมดเรื่อง เราบอกว่าอยากจะให้ประเทศไทยมีข้าราชการดีเหลืออยู่ ไม่ทุจริตเองและไม่สนับสนุนให้ข้าราชการทุจริตด้วย และอยากพิสูจน์ว่า การเป็นคนที่ยืนหยัดในความถูกต้อง จะไม่มีคนดี ความดี มาช่วยเลยหรือ ไช่ไหมคะ และคนที่ล้ำเขตอย่างชัดเจนไม่ต้องรื้อถอนเพราะได้ขอเขียนแบบท่าจอดเรือเรียบร้อย ไม่ต้องดูเจตนาเลย ไช่ไหมเจ้าคะท่านอธิบดีกรมเจ้าท่า

"ในการดำเนินชีวิตของเรา เราต้องข่มใจ
ไม่กระทำสิ่งใดๆที่เรารู้สึกด้วยใจจริง ว่าชั่ว ว่าเสื่อม
เราต้องฝืน ต้องต้านความคิด และความประพฤติทุกอย่าง ที่รู้สึกว่าขัดกับธรรมะ"

พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว