วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

1 Feb: shimishimi/ EM



วันนี้เช้าว่าง เจอคนที่รู้จักไม่ได้สนิทแต่เขารู้ว่าเราทำงานที่สถาบันไหน เลยเข้ามาคุยๆๆๆเรื่องหลานสาว (ลูกพี่สาว)  ฟังแล้วเฮ้อ! ไม่รู้เป็นกรรมของใคร จะเอาไว้เขียนคราวหน้า เป็นบทเรียนชีวิตที่ดีมาก พรุ่งนี้จะเอาไปเล่าสอนเด็ก

พี่ไก่กลับกทม.แล้ว โทรมาถามไถ่เรื่องที่คุยกัน และตกลงเอาแม่พี่แอ้ดกลับไปด้วย วันนี้ได้ข่าวคนชอบฟ้อง ฟ้องต่อไป น่าสงสารจัง เมื่อไหร่ชีวิตพวกเขาจะเดินบนความจริง หยุดรู้จักพอ สำนึกผิด ละอายบาปที่ได้ทำลงไป ใส่ความคนไปทั่ว ชีวิตครอบครัวเขาเลี้ยงชีพด้วยของบาปเหล่านั้น ไม่กลัวกรรมตกถึงลูกหลานหรืออย่างไร น่ากลัวกรรมจัง เรายังกลัวแทนบั้นปลายของลูกพวกเขาเลย

วันนี้เพิ่งเห็นนักข่าวที่เป็นพิธีกรข่างช่อง 5 (ดร.วิทย์ และอีกคน) ที่มีความรับผิดชอบสังคมและคำนึงอนาคตชาติ เสนอข่าวเด่นช่วงนี้คือ shimishimi  สำหรับเรามันคือดาบสองคม แต่มันจะค่อนไปทางลบมากกว่าสำหรับนิสัยไทยๆ พิธีกรข่าวอุตสาห์ไปสัมภาษณ์ ราชบัณฑิตภาษาไทยหญิงคนหนึ่ง ฟังแล้วอาการเธอจะมีสำนึกและเข้าใจอะไรยากกว่าพิธีกรมาก โชคดีที่พิธีกรไม่คล้อยตามราชบัณฑิต "ปัญญาดี" คนนั้น ไม่สงสัยเลยว่าทำไมเดี๋ยวนี้อะไรๆมันจึงด้อยลงๆ น่าสงสารแต่อนาคตของชาติตัวน้อยๆ

ในที่สุดดีใจที่คณะวิทย์ฯจุฬา ทีมอาจารย์ได้วิจัยยืนยันให้เห็นว่า EM ball ไม่ช่วยลดน้ำเสีย หลังจากเคยพูดครั้งหนึ่งแล้วไม่มีใครเชื่อ กระทั่งเราที่เคยเอา paper วิจัยตปท. ที่เขาทำไว้มาให้อ่าน บางคนยังไม่เชื่อเลย สอนนศ. อธิบายที่มา หลักการของเชื้อกลุ่มนี้ให้ฟัง บอกหลายคนโดยเฉพาะเพื่อนที่บ้านน้ำท่วม ว่าอย่าใช้เป็นอันขาด ที่จริงแล้วนอกจากไม่ช่วยแล้วยังมีผลอื่นที่นอกเหนือการคาดคิดของหลายคน หากรู้จะหนาวเลยทีเดียว คราวนี้ไม่รู้ว่ารัฐจะดื้อไม่เชื่ออีกหรือไม่ ครั้งที่แล้วตัดงบค่า EM ไปไม่รู้กี่สิบหรือร้อยล้าน หลายหน่วยงานก้ออกมาร่วมด้วยช่วย__ น่าสงสารชาวบ้านตาดำๆจริงๆ พึ่งคนของรัฐไม่ได้เลย