วันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

4 Feb: อีแมว - แทงยู ที่ขำไม่ออก แต่บ่งบอก...

ที่มาภาพ wedding2hand.com

วันนี้มีการสัมภาษณ์เด็กนร.ที่สอบไม่ผ่านการคัดเลือกรอบแรก (ไม่รู้เพราะโควต้าบังคับหรือเปล่า) แต่เอาคนที่สอบไม่ได้แต่อยากจะเข้าเรียนที่นี่มาเข้าค่ายนันทนาการวันสองวัน มีกิจกรรมสนุกสนานแล้วคัดเลือกใหม่ ปรากฎว่าอจ.ที่ไปสัมภาษณ์กลับมามาเล่าว่า เด็กไม่มีความรู้วิทย์เลยถามสูตรของคาร์บอนไดออกไซด์ยังตอบไม่ได้เลย มีบางคนไม่ได้แม้แต่คำถามเดียว ถามอะไรก็ยิ้ม ก็เลยไม่รับ แต่มีอยู่คนนึงโชคดีเพราะอาจารย์ที่สอบบอกไม่รับเพราะกลัวว่าเข้ามาแล้วต้องเรียนวิทย์มากมายกลัวไม่รอด แต่รองคณบดีมายืนข้างหลัง และบอกว่ารับไปเถอะเด็กเขาอยากเรียน ก็เลยรับ ก็มาคุยให้ฟังว่าคงเรียนไม่รอด แต่มหาลัย ขอทำยอดตัวเลขอย่างเดียวเพราะค่าหัวเด็กเงินทั้งนั้น ... ไม่งั้นระดับบริหารจะเอาเงินที่ไหนดูงานต่างประเทศอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง ปีนี้น่าจะเกินแล้ว ปีใหม่ไปครั้งหนึ่งแล้ว แยกประเทศกันไป อาทิตย์นี้ยกทีมสิบกว่าคนไปตุรกีกัน ไม่ได้ตาร้อนนะ ด้วยเกียรติของอนุกาชาดไทย แต่เสียดายเงินแผ่นดินจริงๆ confirm ! เสียดายจัง บางอย่างก็ไม่ควรบันทึก เรื่องสำนึกตีค่าไม่ได้ เหมือนคอรัปชั่นเชิงนโยบายที่จับไม่ได้ ใจเท่านั้นที่รู้แก่ใจ

กลับมาคราวนี้อธิการบดีในสถาบัน(แห่งหนึ่ง ไม่มีสอง) คงมีภาษาอังกฤษที่ดีขึ้น หลังจากเคยไปดูงาน เจรจากับสถาบันต่างๆมามากมายนับครั้งไม่ถ้วน ประเทศก็นับจนงงแล้วมากมาย เพราะเมื่อวานลือกันให้ทั่วในสถาบัน(แห่งหนึ่ง ไม่มีสอง) ว่าอธิการกล่าวปิดการอบรมภาษาอังกฤษอาจารย์และต้องการแจกใบรับรอง แต่มีการเชิญให้พูดก่อนเป็นภาษาอังกฤษ ว่าแล้วหยิบโพยมาอ่าน แต่ไม่อ่านแค่เหลือบดูเป็นระยะๆแล้วพูด ทุกคนเงียบกริบฟัง ไม่ไช่เพราะตั้งใจฟังมาก แต่เพราะไม่เชื่อหู ต้องการฟังให้ชัดว่าที่พูดน่ะคืออะไร เพราะข่าวบอกว่าฟังจนจบไม่รู้ว่าพูดอะไร ฟังไม่ได้ศัพท์ นอกจากคำที่ตอนแรกคนที่เล่าให้เราฟังบอกว่า งงๆๆ เพราะไม่นึกว่าระดับอธิการบดี จะกล่าวคำนี้ซ้ำๆถึง 5 ครั้งในการกล่าวช่วงสั้นๆ คือ  แทง-ยู (Thank You ) แทงยูๆๆๆๆ ทุกคนเลยนึกว่าหูฝาด  หลังจากที่ฟังประโยคอื่นไม่รู้เรื่อง หันไปมองอจ.ชาวต่างชาติที่สอน เขาก็ส่ายหัว ว่าเขาก็ไม่รู้เรื่องเหมือนกัน พวกอจ.ที่เข้าอบรมเลยสบายใจขึ้นว่าไม่ไช่อุตส่าห์เข้าอบรมมาเกือบเดือน ไม่พัฒนาหรือไงจึงฟังอธิการบดีพูดภาษาอังกฤษไม่รู้เรื่อง  เราบอกว่าไม่แปลกใจเพราะแกยังเคยจะให้พวกกรรมการสภาฯมี "อีแมว" กันเลยจะได้ส่งข้อมูลให้ เราบอกจนท.ที่จัดการว่าเราไม่เอา "อีแมว" นะ เพราะที่บ้านเลี้ยงหมาหลายตัวเดี๋ยวหมาจะกัด "อีแมว" ตายก่อน เราเลยไม่มี "อีแมว" สถาบันใช้ มีแต่ email ส่วนตัวที่ไม่บอกอธิการ กลัวเขาส่ง "อีแมว"มาให้ แล้วเราต้อง "แทงยู"  อาจบาดเจ็บแถมอาจถูกเรียกไปพบและบอกว่าเรา"โง่ " อีก หุ หุ ไม่สงสัยเลยว่าทำไมสถาบัน(แห่งหนึ่ง ไม่มีสอง) นี้จึงมีคุณภาพแบบนี้ สงสารพ่อแม่และนศ.ตาดำๆ

เรียน...รมต.กระทรวงศึกษาฯที่มัวไปสนใจเด็กประถม มัธยมว่ากลัวจะพูดอังกฤษไม่ได้ คงต้องฝากให้หันมาใส่ใจอบรมระดับอธิการบดีบางสถาบัน (แห่งหนึ่ง ไม่มีสอง ซึ่งคงหาได้ยากหน่อยในระดับนี้) บ้างกระมัง ไม่งั้นตก trend แย่จะเข้ารอบเปิดโลกอาเชียนได้อย่างไร 

หมายเหตุ ที่บันทึกเช่นนี้ไช่ว่าเราจะมีเจตนาที่ไม่ดีก็หาไม่ หากแต่คนที่รู้เบื้องหลังอะไรหลายๆอย่าง ก็คงบอกว่าน้อยไปสำหรับ.... ของแบบนี้ไม่อยู่ในสวล.เดียวกันจะไม่เข้าใจ เราเคยคุยกับพี่คนหนึ่งว่า ขอให้เราออกจากสถาบันนี้ ไม่รับรู้เรื่องน่ารังเกียจที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีกก่อน คงจะลดกรรมของตนในส่วนนี้ลงบ้าง ตอนนี้เรายังคงต้องพูดๆบ้างเพราะเวลาคนเดือดร้อนไม่มีที่ระบาย จะได้มีคนช่วยเขาได้ เพราะคนส่วนมากกลัว กลัวตกงาน กลัวการกลั่นแกล้ง จึงยอมถูกบีบ บางคนเพราะโลภก็จะยอม ไม่มีใครแก้ไขได้ เพราะอำนาจเงินทำให้ความเป็นคนลดลง ต้องเหลือคนที่ยอมเจ็บตัวเพื่อความถูกต้องบ้าง ไม่เป็นไรเรายืนบนขาตัวเองได้และแข็งแรงเสียด้วย โชคดีที่บรรพบุรุษทำอะไรดีๆไว้ให้เป็นตัวอย่าง เลยสามารถช่วยให้คน(อยาก) ดีไม่ถูกเบียดเบียนและมีกำลังใจยืนหยัดต่อ