วันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

13 Nov: "น้ำท่วมให้รีบโกง"/น่าเป็นห่วงคนปั้น EM


วันนี้วันหยุด อยู่บ้านเขียนตำราชีวเคมีสวล .ต่อในหัวข้อ "การใช้เชื้อราฟื้นฟูสภาพแวดล้อมทางชีวภาพ "
ตั้งใจจะไปซื้อวิทยุสื่อสาร แต่ขี้เกียจออกจากบ้านเลยเลื่อนไปวันอื่นแทน ฝนตกแบบคล้ายๆจามแล้วหายไปเลย
ดูTV ไปเรื่อยๆ เขียนไปเรื่อยๆ หมดไปอีกวัน ได้ยินข่าว การจัดซื้อเรือในราคาพิเศษของราชการ ชาวบ้านทั่วไปเรือนั่งสองคนซื้อได้ในราคา6,000-7,000 บาท ก็แย่มากแล้ว เพราะปกติก่อนน้ำท่วมราคา 2,500-3,000 บาท แต่ศปภ.ซื้อในราคา 20,000-100,000 บาท ขนาดตั้งแต่นั่งสองคน และสิบคน ก็ต้องสอบสวนอยู่อีก เรื่องโกงกินถุงยังชีพก็ยังไท่เรียนร้อยมีข่าวเช่นนี้ทุกวัน "น้ำท่วมให้รีบโกง ?"  ไม่ว่าใครที่ทำเช่นนี้ ไม่ต้องกังวลไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม(ผู้อำนวยความสะดวกให้ทำการสำเร็จ) ทั้งก่อบาปและอกุศลกรรมได้เกิดกับตนไปแล้ว รอผลของกรรมที่ทำคงไม่ช้าหรอก

คิดๆก็น่าสงสารครอบครัวผู้ที่โกงกินนั้นจริงๆที่ปล่อยให้คนในครอบครัวนั้นมีความลำบากในครอบครัวมากขนาดต้องออกมาโกงกิน เบียดเบียนคนที่ลำบากจากการประสบภัย คิดถึงขอทานคนนั้นที่รู้จักการให้บริจาคเงินจังเลย


วันนี้ไปอ่านเจอ ข้อคิดการใช้ EM
เรียนรู้การใช้อีเอ็มบอล จากแดนอินทรี ลูกบอลวิเศษหรือตัวการทำน้ำเน่า
http://m.posttoday.com/article.php?id=121395&channel_id=11000  ก็ตรงใจกับที่เราอยากเตือนส่วนหนึ่ง ดีที่มีข่าวแบบนี้ออกไป แต่ยังไม่มีใครพูดถึงการปนเปื้อนของเชื้อ และการกลายพันธุ์ การตกค้าง ที่อันตรายยิ่งกว่าที่คาดคิดไว้มาก รอก่อนว่าใครจะรู้จักนิสัยเชื้อสิ่งแวดล้อมบ้าง
เอารูปนี้มาเตือนใจ และคงใช้สอนนศ.ว่า ความไม่รู้ เป็นเรื่องหนึ่ง การไม่ใส่ใจศึกษาเป็นอีกเรื่องหนึ่ง และการปฏิบัติโดยไม่ใคร่ครวญเป็นอันตรายอย่างยิ่ง โดยเฉพาะใช้มือเปล่าสัมผัสเชื้อจำนวนมหาศาลที่ยังไม่มีการตรวจสอบความปลอดภัยใดๆเลย น่ากลัวและน่าเป็นห่วงจริงๆ