วันพุธที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

23 Nov: ททท (ที่ไม่ไช่การท่องเที่ยว)


มีข่าวจากที่ประชุมอาจารย์ระดับคณะทุกคณะ ที่อธิการบดีไปแจ้งว่ามีการเปลี่ยนเกณฑ์ใหม่ในการขอตำแหน่งทางวิชาการ ให้ทุกคนที่มีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์รีบทำขอ เพราะอันใหม่นี้ไม่ต้องมีวิจัยก็ได้ มีแบบเก่าที่เคยยกเลิกไป และบอกว่าเป็นปีทองของเราทั้งหลายที่จะรีบขอ เพราะกรรมการชุดใหม่นี้ยังคงอยู่...เราได้ยินข่าวนี้ด้วยความไม่เชื่อถือ เพราะน้อยครั้งที่จะพูดอะไรตรงตามที่เป็น ..ก็เลยตรวจสอบไปยังมหาวิทยาลัยไทยที่ติดระดับโลก ก็เป็นดังคาดเพราะเรื่องนี้เป็นแค่การพูดในที่ประชุมส่วนกลางยังไม่มีเป็นมติออกมา ไม่มีการประกาศใดๆ แต่แน่นอนมีตัวแทนของกลุ่มมหาวิทยาลัย หรืออาจเป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัยเราเองไปร่วมประชุมฟังไม่ได้ศัพท์จับมา...บอกก่อน เรื่องวุ่นก็เริ่มเกิดเพราะมีคนส่งแล้ว ทางกจ.ก็กลืนไม่เข้าคายไม่ออก บอกไปว่ายังต้องใช้เกณฑ์เดิม เพราะไม่มีประกาศ แต่คนส่งผลงานบอกว่า คุณจะรู้ดีกว่าผู้บริการได้อย่างไร เพราะคนที่พูดระดับอธิการบดี ที่มีคนบอกเราวันนี้ว่า ท่านน่ะ "ททท" เราเลยบอกว่า "ทำเฒ่าทั่วไป"หรือ? เขาว่าไม่ไช่เราน่ะเชยแล้ว เดี๋ยวนี้ท่าน ทำ ทัน ที ใครมาเป่าอะไรไม่ต้องกรองกันแล้วเพราะจะสั่ง ททท หุ หุ น่าสงสารสถาบันและชาวเรา และหลายๆคนที่ชอบตอบสนองแบบไม่ใช้สมองเช่นกัน

หมายเหตุ  ส่วนตัวเราเชื่อว่านี่เป็นอุบายมากกว่าเพราะเคยบอกให้ทำผลงานวิชาการแต่ไม่มีใครจะทำ ด้วยหลายๆเหตุผลที่แตกต่าง แต่มหาวิทยาลัยต้องการค่า KPI  ที่ตอนนี้ต่ำกว่าเป้าในด้านวิชาการ และสร้างภาพไว้มาก ขาดคนมีตำแหน่งทางวิชาการอย่างยิ่ง จะเปิดอะไร ทำอะไร จึงไม่สะดวกนัก ก็เลยต้องให้รีบๆทำ แต่จริงๆหากมีเกณฑ์จับที่เข้มแข็ง ตรวจสอบหลักฐานจริงจัง จะเจอของซุกไว้เยอะ มีอะไรที่ไม่ไช่ที่เห็น แต่ส่วนใหญ่ที่มาประเมินก็เป็นที่รู้ๆกัน น่าสงสารคุณภาพการศึกษาไทยจริงๆที่เราได้คนเสมือน.. มาทำหน้าที่ ประเมิน