วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

18 Nov: คุณภาพที่หลอกลวง


เช้านี้ตั้งใจตักบาตรพระ 5 รูป อุทิศให้งูตัวนั้น ปรากฎว่าวันนี้เป็นวันพระ พระจะไม่มาบิณฑบาตร เลยไปถวายพระอาจารย์ และพระที่วัดพระอาจารย์ จากนั้นไปมหาวิทยาลัย จนท.จัดการเรื่องทำความสะอาดห้องให้ เราบอกให้ใช้เครื่องดูดฝุ่นเพราะ asbestos อันตราย

ระหว่างนั้นไปคุยกับอจ.ผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง ก็ทำให้รู้ว่าปีหน้า (55)ที่จะต้องจัดการหลักสูตรทุกหลักสูตรให้เข้าตามมคอ. TQF นั้น หลายโปรแกรมวิชายังไม่ผ่าน แต่มหาวิทยาลัยเปิดรับนศ.ไปแล้ว  และที่แน่ชัดคือเราบอกว่าโปรแกรมของเราไม่ควรผ่าน ยังไงก็ไม่เข้าเกณฑ์ เพราะคณะหลอกลวงปกปิดมาตลอด อธิการรู้ปัญหาแต่แกล้งทำเป็นลืม ส่วนเรารอเวลาที่ต้องมีการปรับเปลี่ยนให้เข้าเกณฑ์ เป็นตัวบอกพวกเขาว่ามันไม่ได้มาตรฐานจริงๆ จะให้โปรแกรมเราเขียนข้อมูลอันเป็นเท็จเหมือนหลายๆโปรแกรมเพื่อจะไม่มีปัญหานั้นไม่ได้ เพราะสงสารเด็กที่เข้ามาเรียนจบออกไปอย่างไม่มีคุณภาพ ไม่มีปฎิบัติการใดๆให้เขาเรียนเลยเพราะไม่มีอุปกรณ์ของสาขาที่ตรงกับวิชาเอกเลย ตอนเขียนหลักสูตรครั้งแรกกลุ่มคนที่เขียนก็ทำโดยอจ.ที่เกษียณไปแล้วและเขียนข้อมูลที่เป็นเท็จ มีอาจารย์ตรงสาขาคนเดียวก็ใส่ชื่อเอาสาขาอื่นมามั่วไปก่อน ส่งขึ้นไป สกอ.ก็ไม่รู้อะไรอยู่แล้ว ยิ่งพวก สมศ.ก็ไม่ต้องพูดถึงหน่วยงานพวกนี้ไม่ควรจะมีในประเทศไทยเลย การศึกษาอาจพัฒนาไปดีกว่านี้ เราเคยพูดกับอธิการว่าเครื่องกรองที่ไม่ดี เอามากรองอะไรไม่ได้หรอก ไร้ค่า! มหาวิทยาลัยนี้เป็นตัวอย่างที่ดีมากที่ทำให้เราเห็นชัดเจนถึงความไม่เอาไหนของหลายๆหน่วยงานที่ต้องสอดส่องเรื่องคุณภาพ ว่าทุกหน่วยงานนั้นก็เหมือนแมว หากเลี้ยงให้อิ่มได้ก็ไม่เห็นหนูหรอก น่าสงสารการศึกษาไทย ได้แต่บอกคนที่สนิทๆว่าอย่าได้ส่งลูกหลานเหลน มาเรียนเป็นอันขาด ยกเว้นอยากได้แต่ใบปริญญาไม่สนใจความรู้ก็ OK เลยเหมาะมาก