วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

10 Nov: วันลอยกระทง

ภาพจาก: vcharkarn.com


วันนี้สอนทั้งวันตั้งแต่ 08.30-16.30 น. ด้วย slide ชุดเดียว เป็น case study  เรื่อง Minamata เรื่องนี้ดีมากเข้าได้กับทุกสถานการณ์ในปัจจุบัน ทั้งวิทยาศาสตร์ การเมือง สังคม ราชการที่ไม่เอาใจใส่ให้ความยุติธรรมกับชาวบ้านที่ต้องป่วย พิการ เดือดร้อน ฟ้องร้องจนปัจจุบัน 50 ปีเรื่องยังไม่จบ ช่างเหมือนบ้านคลิตี้ของไทย

พาดร.รัตนาไปทานเที่ยง คุยเรื่อง EM ball ตลอด กลับมาติดลมเลยคุยเรื่องนี้กับนศ.ต่อ

กลับบ้านหมดแรง เหนื่อย เย็นนี้สามีเลยไปกับพระอาจารย์เรื่องการจัดการกึ่งคุยกับผู้ปกครองนักเรียน เราก็อยู่เป็นเพื่อนตัวยุ่งทั้งหลายที่ตกใจกระเจิงกับเสียงจุดพลุ เยอะแยะไปหมดพี่ไทยนี่ยอดจริงๆ ทุกเทศกาลจุดพลุ จุดประทัดจนไม่มีเอกลักษณ์แล้ว

ปีนี้ไม่ได้ไปลอยกระทง สงสารคนภาคกลาง และรู้สึกสำลักน้ำ เพราะติดตามข่าวมากไป ทุกวันลอยกระทงจะหวลคิดถึงอ.อภิชาติ ธรรมรักษ์ ที่เคยสอนเราตอน ป.ตรี เป็นอาจารย์ที่เป็นตัวอย่างที่ดีมากของความเอาใจใส่ และมีความจำเป็นเลิศ ทำให้การเรียนสัตววิทยา และวิชาอื่นที่อจ.สอนเป็นวิชาที่น่าสนใจมาก หยิบจับตัวอะไรขึ้นมาอจ.จะเอ่ยชื่อวิทยาศาสตร์ บอกตระกูลครบชุด และเรื่องราวของสัตว์ตัวนั้น อจ.สอนวิชานิเวศวิทยาให้ไม่น่าเบื่อเลย แถมยังมีวิธีการสอบไม่เหมือนใคร สอบ open book แบบจะขนหนังสือเท่าไรมาก็ได้ มาเปิดสอบ และทำตั้งแต่ 8 โมงเช้า เสร็จไม่เกินเที่ยงคืน แถมเลี้ยงข้าวเที่ยงเย็น ให้เจ้าหน้าที่ซื้ออาหารให้แล้วแต่สั่ง คุยได้แต่ห้ามพูดเรื่องที่กำลังสอบ  พวกเราก็รักษากติกามาก ตอนค่ำจำได้เรานั่งหลังสุดของห้อง lab ตรงกับประตู อาจารย์เดินแบบย่องขึ้นมาเบามาก เราหันไปเห็น อจ.รีบจุ๊ปากบอกใบ้เราว่าห้ามบอก แถมหิ้วรองเท้าในมือ อุตส่าห์ถอดรองเท้าเดินกลัวพวกเราได้ยินฝีเท้าแล้วมาแอบยืนดูพวกเราสอบสักครู่แล้วหัวเราะเสียงดัง เดินลงกระไดไปพร้อมกับร้องเพลงเสียงดังก้องตึกว่า ลง ลง กระทอยๆๆๆ หัวเราะท้องแข็งทั้งห้อง คิดถึงอจ.จัง!