วันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

6 Nov: EM ไม่ไช่คำตอบของทุกเรื่อง


เช้านี้สิ่งที่เรากังวล และเขียนบ่นในนี้ไปแล้ว(หลายวันมาแล้ว ลงpaper วิจัยให้อ่านด้วย) บ่นกับคนหลายๆคนที่สนิท และสอนนศ. เกี่ยวกับดาบสองคมของ EM ball ได้มีคนออกมาถกเถียง กันจนเป็นข่าวเล็กๆ (เพราะสื่อยังไม่รู้ว่าEM ball ที่ทำอยู่ไม่ถูกต้องนัก ถ้ารู้จริงเมื่อไหร่ ข่าวใหญ่แน่) ว่าการใช้ EM ball อาจไม่ได้ผลดี และเกิดผลในทางตรงข้าม โชคร้ายที่นักข่าวไปสัมภาษณ์ดร.อาวุโสมากแล้วคนหนึ่ง จากสถาบันที่มีชื่อดังๆ (สถาบันเดียวกับที่ตอบว่าอุทัยทิพย์ คล้ายกับด่างทับทิมนั่นล่ะ)เราแอบคิดว่าคงเป็น conservative ด้านความรู้ ไม่ได้ตามอะไรไหม่ๆหรือคิดอะไรให้ยาว คำตอบเลยเป็นแบบชาวบ้านทั่วไปก็คิดได้ และรู้แต่ที่เขาต้องการฟังมากกว่านั้นคือมันได้ผลจริงหรือ เขาก็ตอบเลี่ยงไป สุดท้ายไม่ได้คำตอบที่ต้องการ เป็นอันว่าคงมีคนไม่เข้าใจปั้นลูกหลานเหลนของ EM ball ไว้ขว้างเล่นอีกเป็นล้านๆลูก สงสารอะไรดี??  ไม่รู้จริงๆว่าคนที่สนับสนุนจุดประกายเรื่องEM ball รู้และหวังดีจริงๆ หรือเป็นเรื่องของผลประโยชน์อีก น่ากลัวจังเมืองไทยที่ไม่โปร่งใส จนไม่รู้ว่าอะไรเป็นความหวังดีอย่างแท้จริง หลังจากน้ำนิ่งจะเห็นผลของEM ball แล้วจะรู้ว่าผิดไปอีกแล้ว แต่ถึงตอนนั้นคงสายแล้วต้องยอมรับผลที่ยอมเชื่ออะไรง่ายๆ ไม่ศึกษาเงื่อนไขการใช้ให้ดี

ญี่ปุ่นเองก็พิสูจน์มาแล้วตอนสึนามิ ว่าใช้ EMball ไม่ได้ผลให้งดใช้เลย คนที่บอกว่าใช้ได้ก็มีบริษัทที่ผลิตเท่านั้น ที่ไหนก็เหมือนกันหมด มีเงินมา ความเป็นคนก็ขายได้ ไม่คำนึงว่าอะไรจะเกิดขึ้น เล่นกับเชื้อที่มองไม่เห็นอันตรายจัง ขนาดเราจบด้านเชื้อสิ่งแวดล้อมมายังไม่สบายใจแทนเลย ใช้ผิด ทำผิด เสียหายเยอะมาก ทั้งสุขภาพ สิ่งแวดล้อมที่โดนเต็มๆ

internet เสียเกือบสองวันตั้งแต่เมื่อวานเช้า จนวันนี้เย็นช่างขององค์การโทรศัพท์มาช่วยซ่อมแบบชั่วคราวเอาสายมา jumpให้ก่อน ช่างก็น่ารักมาก เราต้องหาช่างเดินสายมาโยงใหม่ให้เรียบร้อยเอง  ก็ยังดีกว่าไม่มีใช้

เลยทำให้เตรียมตำราไม่ทัน ต้องเลื่อนนัดไปอีก
วันนี้ไปทานเที่ยงกับ pa และครอบครัวกีและแปะ ที่พลับพลาซีฟู๊ด