วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555

มหาวิทยาลัยเพื่อท้องถิ่น กับอาจารย์ (เด็กเส้น)



ช่วงนี้ทั้งทางโปรแกรมวิทย์สิ่งแวดล้อม และตัวเราเองเบื่อ ผะอืดผะอม ไม่ยอมกลืนสิ่งที่คณะวิทยาศาสตร์ฯ พยายามยัดเยียดส่งอาจารย์เด็กเส้นมาให้ เพี่ยงเพื่อให้รับคนของรองอธิการบดีฯที่รับเด็กฝากเข้ามาเป็นอาจารย์ สิบวันที่แล้วก็พยายามมีดอกเตอร์หัวหน้าโปรแกรมวิชาชีววิทยาไปรับลูกของเพื่อนจะเอามาฝากเข้าเป็นอาจารย์สิ่งแวดล้อม โดยบอกผู้บริหารและหัวหน้าโปรแกรมสวล.ว่าจบปริญญาโทจาก Taxas อเมริกา ตรวจสอบเอกสารปรากฎว่าจบโทที่มหาวิทยาลัยแห่ง หนึ่งในประเทศไทยและที่ไปเรียนที่ Tarrany couty college,TX นั้นไม่ได้จบปริญญาโทตามที่กล่าวอ้างเพราะใบแจ้งที่จบเขียนว่า official ungraduated courses...... วันนี้เอาอีกแล้วพยายามจะให้โปรแกรมรับอาจารย์ฝากอีก จริงๆแล้วคนที่จะเข้าเป็นอจ.นี้อาจไม่รู้ตัวเลยว่าตนเองกำลังเป็นปัญหาหรือสร้างปัญหา แต่ที่แน่ๆเลยว่าภาพที่ถูกมองคือกำลังใช้เส้นสายเข้ามาเป็นอาจารย์ทั้งๆที่ยังไม่มีการประกาศรับสมัคร และจริงๆคุณสมบัติไม่ได้ตรงกับที่โปรแกรมต้องการเลย แม้ว่าวิชาเรียนบางวิชาเช่น จริยธรรม การจัดการขยะ เป็นวิชาที่สอนได้ แต่วิชาพื้นฐานเช่นนี้อจ.ที่มีสอนกันได้ทุกคน แต่วิชาที่ไม่มีคนสอนเขาก็ไม่ได้เรียนเช่นกันเพราะจบมาไม่ตรงสาขาที่ต้องการ

ที่เหนืออื่นใดการรับอาจารย์เด็กเส้นของมหาวิทยาลัยที่โฆษณาภาพตัวเองว่า“สร้างปัญญา ศรัทธาความดี" ที่นี่มีทุกคณะแทบทุกโปรแกรม ปัญหาที่พบเห็นมีมากมายจากกลุ่มอาจารย์เหล่านี้ บางคนสำนึกดีก็ทำหน้าที่อจ.สอนได้ดี บางคนสำนึกดีว่าเป็นคนของใคร ใครพาเข้ามาตอบแทนบุญคุณ ติดหนี้บุญคุณเลยไม่แยกแยะ ไม่ได้ทำหน้าที่ครูที่ดี ครูเพื่อเด็กไม่มี มีแต่เป็นคนของใครเดินคับโปรแกรมไปหมด จะทำอะไรก็ได้ ไม่ทำก็ให้จนท.ทำก็ได้ คนที่ไม่มีเส้นเวลาจะประเมินความชอบตามกติกาสังคมก็หดหู่ไปหมด ไม่น่าเกิดเลยในสังคมครู ที่เป็นทั้งผู้สอนและผู้ต้องปฎิบัติเพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีแต่กลับทำในสิ่งผิดครรลองเสียเอง ให้คนสอนแทนจ่ายเงินให้ก็ทำมาแล้ว ไม่มีใครกล้าพูดเพราะคนของใครกันทั้งนั้น ...โปรแกรมเราเลยไม่ต้องการพวกเด็กเส้นมาเป็นอาจารย์ เพราะอยากได้ "ครูของเด็ก" หากเก่งจริงก็อยากให้ช่วยกรุณาสอบเข้ามาตามระบบ ในสังคมนี้มีคนมากมายที่เขาไม่มีเส้นสายแต่มีความเก่ง ไม่มีใครช่วยฝากแต่เขาก็ควรได้รับโอกาสที่เท่าเทียม ก็เข้ามาสอบตามระบบกัน เราต้องการ "คนมาเป็นครู" ไม่ไช่ "...ที่ถูกจูงเข้ามาเป็นครู" แล้วจะสอนใครหรือเป็นครูใครได้

อยากจะบอกผู้บริหารมหาวิทยาลัยที่ประกาศว่าเป็น " มหาวิทยาลัยเพื่อท้องถิ่น" มหาลัยที่โฆษณาไปทั่วว่า ดำเนินการภายใต้สโลแกน “สร้างปัญญา ศรัทธาความดี"  แห่งนี้ว่า "เลิกเสียทีเถอะ! กับระบบฝากคนมาเป็นอาจารย์" ยัดเยียด เข้าโปรแกรมโดยโปรแกรมยังไม่ต้องการเพราะไม่ตรงสาขา ไม่ตรงคุณสมบัติที่ต้องการ หรือหากจะฝากที่ตรงสาขาก็ขอให้เขาสมัครสอบเข้ามาตามระบบเลย อย่าบีบบังคับหัวหน้าโปรแกรมให้ลำบากใจเลย เพราะขอไป 2 อัตรา (อจ.ลาออก 2 คน) แต่คณบดีระบุมาว่าให้เพียง 1 อัตรา แถมจะเป็นเด็กฝากของรองอธิการบดี และคณบดี แล้วจะเหลือใครที่จะสอนเด็กจริงๆกัน 

ที่สำคัญอย่าดูถูกเขาว่าจะสอบไม่ผ่าน อย่าดูถูกเขาว่าเขาไม่มีที่ไปต้องเข้าสอนที่นี่เท่านั้น ลองให้เขามีความภาคภูมิใจสอบเข้ามาตามระบบราชการ แล้วสามารถเป็นอาจารย์ที่สอนเด็กให้มีคุณธรรมจริยธรรม  ทำในสิ่งที่ถูกต้อง รู้ดี ชั่ว ถูก ผิด ได้อย่างไม่กระดากใจเถิด