วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555

30 Sep: แผลศรีวัน



เช้าไปว้ด ตอนสายท่านผูว่าราชการจังหวัดมากราบพระอาจารย์ลาเกษียณอายุราชการ ทำพิธีที่พระอุโบสถ

คุณสกลตอบเรื่องศรีวันมา แต่วันนี้ลองใช้กำมะถันบาล์มอีกสูตร กลิ่นลอยตรึม พรุ่งนี้จะลอง gentian violet ตามที่แนะมา แต่ไม่ค่อยอยากใช้กลัว side effect ยังไงก็ต้องลอง

แต่ก็ค้นเรื่องมาใส่ไว้ให้ระวังการใช้

เย็นไปสวดมนต์ วันนี้คนมา 20 กว่าคน

แผลที่ขาศรีวัน
 
 
 
เยนเซี่ยนไวโอเลต (gentian violet) หรือ คริสตัลไวโอเลต (crystal violet)

ในประเทศไทย ยาน้ำเยนเชี่ยนไวโอเลต (Gentian Violet Solution) เป็นยาสำหรับโรคตา หู และคอ ในกลุ่ม 5.6 antiseptic ของบัญชียาหลักแห่งชาติ พ.ศ. 2551 ยาน้ำเยนเชี่ยนไวโอเลตนิยมใช้เป็นยารักษาลิ้นเป็นฝ้าความปลอดภัยของเยนเซี่ยนไวโอเลต ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่เนื่องจากมีรายงานที่แสดงว่า เยนเซี่ยนไวโอเลตเป็นสารก่อมะเร็ง เป็นสารก่อการกลายพันธุ์ และเป็นสารพิษแบบ mitotic poison

กลไกการรักษา

การออกฤทธิ์โดยการจับกับดีเอ็นเอสิ่งมีชีวิตที่เป้าหมาย และทำให้เกิด การหยุดชะงัก การกลายพันธุ์ หรือ การยับยั้ง DNA replication ในสารละลายน้ำ Gentian violet (GV) แตกตัวเป็นประจุบวก (GV+) และประจุลบ (Cl-) ที่แทรกผ่านผนังและเมมเบรนของเซลล์ทั้งแบคทีเรียแกรมบวกและแกรมลบ GV+ ออกฤทธิ์กับองค์ประกอบที่มีประจุลบของเซลล์แบคทีเรีย ประกอบด้วย lipopolysaccharide (บนผนังเซลล์) peptidoglycan และ ดีเอ็นเอ การแทรกผ่านเซลล์และการจับกับดีเอ็นเอก็เกิดกับเซลล์ของเชื้อราเช่นเดียวกัน เพราะ Gentian violet เป็นสารก่อการกลายพันธุ์ และเป็นสารพิษแบบ mitotic poison จึงส่งผลยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์ ฤทธิ์ photodynamic ของ gentian violet เกิดโดยกลไกอนุมูลอิสระที่มีการอธิบายในแบคทีเรียและในโปรโตซัว Trypanosoma cruzi. นอกจากนี้หลักฐานยังแสดงให้เห็นว่า gentian violet ค่อยๆ ลด potential ของ เมมเบรนของแบคทีเรีย (และ mitochondrial) โดยกระตุ้นการซึมผ่าน ทำให้เกิดการยับยั้งระบบทางเดินหายใจตามมา ฤทธิ์ anti - mitochondrial อาจอธิบายประสิทธิภาพของ gentian violet ในแบคทีเรียและยีสต์ และที่มีผลกระทบอย่างอ่อนในเซลล์ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม

 ความเป็นพิษ

Gentian violet is a mutagen, a mitotic poison, and a clastogen. Gentian Violet: ORAL (LD50): Acute: 420 mg/kg [Rat]. 96 mg/kg [Mouse]. 150 mg/kg [Rabbit]. Ethyl alcohol 200 Proof: ORAL (LD50): Acute: 7060 mg/kg [Rat.]. VAPOR (LC50): Acute: 8000 ppm 4 hour(s) [Rat].

โดยทั่วไปมีการใช้ gentian violet 1% - 2% เป็นยาฆ่าเชื้อราที่ใช้ภายนอก พบว่า gentian violet มีผลเป็นพิษต่อหู (ototoxic effect) และมีศักยภาพทำให้เกิดการทำลายที่รุนแรง การมีรอยติดอยู่เป็นเวลานานต้องมีการประเมินความปลอดภัย