วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555

1 Oct: มหาวิทยาลัยด้อยคุณภาพ หรือครู..

ดีแต่เปลือก

เช้าไปวัด วันนี้พระอาจารย์ได้หมาหลงทางมาอีก 1 ตัว พระอจ.บอกว่ามันมาดึงชายจีวร 2 วันแล้วตอนเดินบิณฑบาตร ชาวบ้านบอกว่าหลงทางมา 10 กว่าวันแล้ว ชาวบ้านก็แบ่งอาหารให้ เมื่อวานเพิ่งโดนรถเฉี่ยว พระอจ.สงสารตามเคยเก็บมาเลี้ยงอีก ยังไม่ได้ตั้งชื่อ

วันนี้คุมสอบทั้งวัน ยืนอ่านเอกสารประกอบการสอนที่อจ.คนหนึ่งเขียนไว้ข้างบนว่าห้ามเผยแพร่ เป็นเอกสารประกอบการบรรยายเท่านั้นเลยสนใจเปิดอ่าน วิชาสิ่งแวดล้อมกับคุณภาพชีวิต มีตรามหาวิทยาลัยติดหราแต่ไม่มีชื่อผูสอน ปรากฎว่าอ่านไปแล้วงงๆ ว่าทำไมอาจารย์สอนนศ.ให้ความรู้ผิดๆได้เยอะจัง  ผิดเป็นหลักฐานปรากฎ  ตอนแรกก็คิดว่าอาจพลาดแต่ปรากฎว่ายิ่งอ่านมากก็เจอที่สอนผิดเกือบทุกหน้าชัดเจน ผิดพื้นฐานง่ายๆ เช่นยกตัวอย่าง สมบัติทางกายภาพ เช่น ค่าความเป็นกรดด่าง สอนไปได้ยังไง  หรืออีกหน้าหนึ่งเขียนว่า แอมโมเนียม ทำให้ดินมีสมบัติเป็นกรด ??? นี่เป็นผลพวงจากการรับอจ.ไม่กรองคุณภาพ อจ.เส้นก็มาก วิชานี้เป็นวิชาที่ใช้แบ่งรายได้จึงกระจายให้ทุกสาขาสอน นั้นรู้เรื่องหรือไม่ มีพื้นฐานหรือไม่มีก็ต้องได้แบ่งเค็กกัน กรรมก็ตกที่นศ.ไม่รู้อะไรถูกผิดเพราะเรียนไม่ค่อยรู้เรื่อง บางส่วนก็ไม่เอาใจใส่อะไร ที่แย่คือวิชานี้เป็ื้นวิชาพื้นฐานซึ่งสำคัญทำให้เด็กได้เห็นภาพรวม เรียนรู้เรื่องราว มีความคิดเอาใจใส่สวล และนำมาสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันแต่ที่สอนจริงๆไม่ไช่เลย เพราะผู้สอนมากมายหลากหลายสอนตามความถนัด มากกว่า สอนผิดถูกไม่มีใครว่า เป็นเรื่องส่วนบุคคล เป็นงั้นไป อนาคตของชาติที่เป็นผลผลิตจากมหาวิทยาลัยที่ด้อยคุณภาพ สร้างภาพอย่างเดียว (กับสโลแกนที่หรูหราว่าสร้างปัญญา ศรัทธาความดี) พวกที่ประเมินคุณภาพก็ไม่ได้ทำจริงจังแบบเข้าถึง ฉาบฉวยอ่านในสิ่งที่เขาทำเขายื่นให้ แบบแมวอิ่มย่อมไม่จับหนู มันเลยรอดไปแบบชิวๆทุกปี กรรมของท้องถิ่นจริงๆ นี่เป็นตัวอย่างเพียงน้อยนิด

 วันนี้คุมสอบภาษาอังกฤษวิชาหนึ่ง สงสัยว่าข้อสอบประมาณ 50 ข้อ อ่าน essay ด้วยทำไมเดด็กทำ 15 นาทีเสร็จ ผิดคาด แต่ไม่ให้ออกจากห้องสอบเพราะอย่างน้อยต้องทำไปครึ่งชั่วโมง แต่นี่ข้อสอบให้ทำ 2 ชั่วโมง พอครบครึ่งชั่วโมงก็ให้ส่ง ส่งเกินครึ่งห้องเหลือประมาณ 6 คนจาก 45 คน เลยถามว่าง่ายหรือ (เราก็เห็นว่าง่ายเหมือนสอบเด็กมัธยมต้น)ทำไมทำเร็วจัง นศ.ตอบเหมือนที่เคยได้ยินว่า เคยทำแล้วอจ.ให้ทำเป็นแบบฝึกหัดมาก่อน แล้วมาทำในสอยอีกครั้ง ไม่แปลกใจเพราะเรื่องนี้ได้ยินบ่อย บางสาขาที่ต้องใช้อ้างอิงมาตราเอา case ให้ทำเป็นแบบฝึกหัดแบบนี้มาก่อนเช่นกันพอสอบ ก็จำมาเขียนได้หมด เด็กเลยไม่ตกแถมได้เกรดดีๆ อจ.ก็ไม่มีปัญหากับมหาวิทยาลัยเพราะเด็กไม่ตก  มันเป็นเรื่องน่าเศร้าและน่าตระหนกในการศึกษา คุณภาพของคน และกระทบไปถึงอนาคตของชาติเพราะพวกนี้ก็ต้องออกไปพัฒนาท้องถิ่น ระดับรากหญ้า เสียวไส้จริงๆกับอนาคตประเทศ กับสถาบันที่ดีแต่เปลือก