วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2555

21-22 Oct: "สร้างภาพ"หรือ"สร้างปัญญา ศรัทธาความดี"


 
นาคีมีพิษเพี้ยง สุริโย
เลื้อยบ่ทำเดโช แช่มช้า
พิษน้อยหยิ่งยโส แมลงป่อง
ชูแต่หางเองอ้า อวดอ้างฤทธี”

เมื่อวานเช้าไปวัด ร่วมงานทำบุญครบ 100 วันของท่านนายอำเภอธนพล อันติมานนท์ (๑๕ กค. ๕๕) วันเวลาผ่านไปเร็ว สำหรับทุกสรรพ์สิ่ง โดยเฉพาะกับคนที่ไม่ประมาท มีผู้คนมากมายที่หลงระเริงอยู่ในโลกิยะทั้งหลายย่อมลืมวันเดือนปี เพราะหลงสุข สนุก บางคนเร่งวันคืนด้วยซัำไป คิดแล้วเสียดายแทน ตอนนี้ยิ่งได้เห็นข่าวทหาร อาสาสมัคร มากมายที่ตายลงเพราะการทำหน้าที่อย่างเศร้าใจ แต่ก็ภูมิใจแทนพวกเขาที่เกิดมาคุ้มกับความเป็นคนไทยเสียสละเพื่อความสงบสุขของบ้านเมือง แต่ก็อยากเห็นผู้บริหารบ้านเมืองทำหน้าที่ด้วยความเสียสละเช่นกัน แค่สละความเห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้ เห็นแก่พรรคพวกของตนจนลืมชาติ ลืมแผ่นดินเกิด เห็นงบประมาณเป็นเค็กก้อนโตที่ต้องหั่นต้องแบ่งกันชิมให้ทั่วถึง ต่อรองอ้างผลประโยชน์ส่วนรวมกันจนตัวสั่น

........ต่อรองกระทั่งการศึกษาชาติที่สถาบันนี้ต้องได้มากกว่าอีกมหาวิทยาลัย ได้เท่ากันไม่ได้ ต้องหั่นของอีกแห่งออกไปแค่ 5 ล้านบาทเพื่อการเอาชนะ เพียงเพื่อให้ได้มาซึ่งงบที่มากกว่า  ทำเหมือนกับไม่ไช่สถาบัน ในชาติเดียวกัน จริงๆแล้วเป็นสถาบันที่รั้วห่างกันแค่ถนนกั้น แค่ความคิดของผู้บริหารเช่นนี้เป็นกระจกส่องตัวตนของเขายิ่งกว่าใคร  แล้วการศึกษาชาติจะสู่อาเชียน แบบที่้คุยโวได้อย่างไร ในเมื่อความคิดตีบเท่ารูเข็ม แล้วจะเชื่อได้อย่างไรว่าเป็นสถาบันที่ "สร้างปัญญา ศรัทธาความดี" นอกจาก "สร้างภาพ"

 
 
"ผลเดื่อเมื่อสุกไซร้   มีพรรณ
ภายนอกแดงดูฉัน   ชาดบ้าย
ภายในย่อมแมลงวัน   หนอนบ่อน
ดุจดังคนใจร้าย   นอกนั้นดูงาม”

วันนี้สายๆสุเชฐโทรมาให้ไปช่วยตรวจคุณสมบัติอาจารย์สวล.ที่สมัครเข้ามา ปรากฎว่าสมัคร 14 คน ตรงตามคุณสมบัติที่ประกาศ 3 คน เฮ้อ! หายากกว่างมเข็มฯ ปริญญาเอกไม่มีเลย