วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2555

26 Oct: คนพาลกะคนโกงข้างบ้าน


เมื่อคืนนอนฟังเสียงหมาว่าจะมีโจรมาเข้าบ้านหมอคออีกหรือเปล่า หลังจากพยายามมาสองครั้ง เมื่อวานเอาสังกะสีแผ่นไปวางให้เขาตลอดแนวกำแพงเขาเผื่อโจรมาเหยียบพอได้ยินเสียง เขาไม่รู้สึกอะไรหรอก แต่เราถือว่าไม่ว่าเขาจะเลวหรือดี แต่หากเขาเลวเราก็ไม่ต้องไปเอาอย่างเขา เราดีคือตัวเราดี จบแค่นั้น แม้ว่าบางครั้งก็อดเหนื่อยใจกับจิตคนไม่น้อย เจอมามากจนปลีกวิเวกก็ยังเจออีก

วันนี้ประสิทธิจอมยุ่งของหมู่บ้านก็เข้ามาในที่เราอีก เรียกเราบอกว่าขอตัดต้นไม้ใหญ่ในที่เราเรางง ว่ามีที่ใหน ว่าแล้วก็บอกว่ามะขามเทศและมะกรูดแล้วเขาก็ชี้ และจะตัดต้นไทรใหญ่ เราบอกว่าของเราๆให้ตัดแต่ต้นไทรเป็นที่อยู่ของสัตว์มากมาย นก หิ่งห้อย และมันไม่ได้อยู่ในที่เรา คุณคงต้องไปขอเจ้าท่าเอง เราไม่รับผิดชอบ แต่บาปและกรรมเป็นของคุณ......คนเรานี่ก็ใจแคบเห็นแก่ตัว บ้านหมอเขาคิดว่าต้นไทรใหญ่ไปบดบังทัศนียภาพทำให้เขามองไม่เห็นเรือที่โจรแจวม้ เออเป็นไปได้ เราก็พูดกับสามีว่าหากเขาตัดไทรใหญ่แล้
 วคิดว่าจะทำให้เขาอยู่อย่างมีสุข โจรไม่ขึ้นบ้าน เขาคงคิดผิด คิดเห็นแก่ตัวเพียงบ้านตัวเองที่ไม่เกี่ยวกับไทรนี้เลย กลับคิดตัดมันทำลายบ้านสัตว์จำนวนมาก เป็นแหล่งอาหาร ที่พักพิง ที่หลบฝน หลบภัย เพียงสนองกับรู้สึกตน แล้วตัวเองจะอยู่อย่างมีสุขก็คงต้องหนาวไปอีกนาน กรรมจากการเบียดเบียนเช่นนี้ตัวเองไม่มีวันอยู่สุขอีกเลย

เลยตัดสินใจไปซื้อโมกใหญ่มา กระถางใหญ่ 10 กระถาง มากั้นเพราะคนงานเขาก็เดินเข้ามาอีก เดินกันไม่เกรงใจ ซันวาเห่าจนเหนื่อย บ่ายก็เบื่ออีก เพราะทำเสร็จนายสัจมาบอกว่าเราตั้งกระถางล้ำที่เขา เราก็บอกว่าตั้งตามแนวที่คุณสัจเคยบอกไว้ว่าตามแนวต้นไม้ใหญ่ เขาบอกว่าเขาไม่ได้พูด เราก็บอกว่าถ้าคุณสัจจำไม่ได้ว่าเคยพูดอะไรออกมาก็ไม่เป็นไรแต่ยังไงก็ขอบอกว่าคุณพูดลองไปทบทวนดู แต่ไม่เป็นไร หากคุณคิดว่าเกินไป คุณก็ขยับเข้ามาตามที่พอใจก็แล้วกันเพราะเราไม่มีปัญหา ในที่สุดเขาก็พูดออกมาเองว่าตอนนั้นเขาอนุมานไปก่อน แต่ตอนนี้เขาบอกว่าจะยึดแนวดิ่งจากกำแพง เราบอกก็วัดก็แล้วกันจะได้เลื่อนกระถางให้ เขาเลยให้ช่างของเขามาวัด เลื่อนกระถางให้เราก็บอกขอบคุณ จบ..สามีหงุดหงิดว่าเขาไม่รักษาคำพูดกลับว่าเราล้ำที่ เราบอกว่าแล้วหากเขาเป็นคนรักษาคำพูดได้ แล้วทำไมใครที่เคยรู้จักเขาจะบอกว่าเขาโกง ไม่ให้ยุ่งเกี่ยวด้วยได้อย่างไร เขาก็คงเป็นเช่นนั้นตลอดชีวิตเขา

วันนี้เลยรู้สึกเบื่อหน่ายกับคนมากขึ้นไปอีกแถมรังเกียจอีกต่างหาก

เย็นไปช่วยกันเดินเก็บเงินคนในหมู่บ้านกับหยีและกี ค่าติดตั้งกล้อง ก็ได้เห็นจริต"คน"มากขึ้น