วันพุธที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2555

5 Sep: สื่ออะไร/น้ำเริ่มมาอีกแล้ว

 
อีกไม่กี่ก้าวก็พ้นโลกนี้กันแล้ว ทำอะไรให้คุ้มค่าต่อการเกิด ต่อโลกหรือยัง

เช้าตักบาตร ให้ชาบูและสรรพสัตว์ที่เราเคยเบียดเบียน ทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจ ตอนเรียนป.โท ฆ่าไปเยอะ พวกหนูทดลองที่ต้องผ่าเอาอวัยวะภายในมาศึกษาผลของสารใน crude extract ที่ศึกษาอยู่ feed ให้เขาทุกวัน ตอนสายชนกโทรมาถามข่าวเรื่องชาบู ก็บอกว่าเขาไปแล้ว...

เช้านี้ส่งรายการและรูปไปให้สนพ.จัดการหนังสือที่ระลึกของท่านหนใต้

นั่งฟังข่าวโทรทัศน์เรื่องน้ำท่วมบางจังหวัด และคำเตือน ทำให้รู้สึกว่าวันเวลาผ่านไปเร็วมากจริงๆ เชื่อว่าคนที่เคยโดนน้ำท่วมปีก่อนหลายคนบัดนี้ยังไม่เข้าที่ลงตัวเลย บางคนยังมีความรู้สึกที่ไม่ดีที่ยังไม่เลือนหาย แล้วนี่มาซ้ำอีก  ช่วงเกือบเดือนมานี้เรื่องของด่างทับทิมมีคนเข้ามาสนใจอ่านมากจริงๆ สงสัยจะเตรียมตัวรับมือ เราเองก็ดีใจที่มีคนเข้ามาอ่านมาก เพราะจะได้ใช้ป้องกันตัวเองแต่เนิ่นๆ ใครไม่ท่วมก็เอาความรู้ไปบอกต่อ เกิดกุศลได้อีก

ช่วงหลายเดือนนี้แปลกดี สื่อมวลชนชอบหาเรื่องมอมเมา หรือเรื่อง...แล้วแต่มุมมองและพื้นฐานความเชื่อที่ต้องอาศัยปัญญา วันนี้เรื่องโอ่งไห ที่ชาวบ้านอ้างว่าโบราณเอามาขัดหาตัวเลข ถ่ายมือถือเห็นเลขได้ด้วย ใครไม่เห็นก็ว่าบุญมันไม่ไช่ของคนนั้น ทกอาทิตย์ไกล้หวยออก ก็มีช่องสีน้อยผู้สื่อข่าวดีเด่นคนหนึ่งก็จะเอาข่าวประเภทไก่สามขา กล้วยสองยอด ปลาไหลสีขาววัวสองหัว  สารพัดพิการ แปลกมาลง ต้องเอาที่กำลังจุดธูปกราบไหว้กัน เห็นแล้วน่าสงสาร ปนเศร้า ว่าการศึกษาไทยมีจุดบอดจริงๆ และสื่อมวลชนที่เสนอเรื่องแบบนี้ก็เป็นพวกสำนึกน้อยไปหน่อย น่าจะหาอะไรที่สร้างสรรค์ ไม่ไช่มอมเมากันทุกสัปดาห์ ดึง rating อย่างเดียว ควรมีสำนึกต่อสังสม มีจิตสาธารณะหน่อยก็ดี

ค่ำนี้มีเพื่อนโทรบอกข่าวการตายของสามีอาจารย์ในมหาวิทยาลัย (พี่ตุ่ม) อีกรายก็พ่อของดร.นวลอนงค์ ในทีวี รักคุณเท่าฟ้าก็ตายไปสองราย เลยรู้สึกความตายไกล้นิดเดียวแค่ลมที่ปลายจมูกจริงๆ ยังไงก็ใช้ชีวิตด้วยความประมาท