วันเสาร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2555

22 Sep: ฤาขิงดองจะเป็นพิษ


ภาพจาก oknation.net

เช้าไปวัด วันนี้อยู่ช่วยงานที่วัดจนบ่ายสอง จัดของ  10 ชุด ไปหากล่องพลาสติกบรรจุ ถวายพระ ไปดูที่ร้านค้าธรรมดา มีไม่ครบ 10 ชุด เลยไม่เอาเพราะกลัวหาแบบเดียวกันไม่ได้ เลยแวะไป Big C วา!แพงกว่ามากเลย  ร้านค้าชาวบ้านขาย 140 บาท ที่นี่ขาย 199 บาท แบบเดียว ยี่ห้อเดียว ขนาดเดียวกัน  เลยไปถามเพื่อนเขาแนะไปร้านหลังตลาด เลยแวะไป ได้ราคา 140 บาท โชคดีที่ขยันตระเวณหา เลยประหยัดไป  590 บาท ถือว่ามากเอาการ ดังนั้นหากจะซื้ออะไร อุดหนุนชาวบ้านก่อน ยังไงก็ช่วยให้กิจการเล็กๆของชุมชนให้เขาอยู่ได้ จะดีที่สุด

มาจัดของใส่ภาชนะ จัดไปก็มีอาการป่วย ปวดแน่นๆท้องบริเวณรอบๆกระเพาะ คิดๆๆๆ สังเกตุตัวเองว่าเป็นอะไร เหงื่อออกมาก ปกติเป็นคนที่แทบไม่มีเหงื่อ จึงรู้ว่าผิดปกติ ปากเริ่มจืดๆ เพลียๆทันที แปลกๆ คาดเดาว่าอาหารเป็นพิษ อะไรสักอย่างที่กินเข้าไปตั้งแต่เช้า เพราะตอนทานข้าวเที่ยงก็มีอาการแน่นๆแล้ว แต่ไม่มาก ปวดมวน 1 ครั้ง รู้สึกทานข้าวไม่สะดวก ทานไม่หมด และคล้ายๆเหนื่อย ....หลังเที่ยงจัดของอยู่ มีอาการใจสั่นๆด้วย บอก link เลยว่าสงสัยโดนสารพิษในอาหาร แต่?? นั่งเช็คกันว่าอะไรที่เรากินแต่ link ไม่กินก็ไม่มีเพราะตอนนี้เขาทานเจ ช่วงเข้าพรรษา ก็เลยกินกันคนละแบบ ไม่มีอะไรที่น่าเป็นสาเหตุ...........จนพระอาจารย์กลับจากตรวจงานในวัดเสร็จ กลับเข้ามาที่บริเวณที่เราและ link กำลังจัดของกัน ท่านก็พูดว่ารู้สึกแน่นๆรอบๆท้องไม่ทราบเป็นอะไร  เท่านั้นเองเราบรรยายอาการของเราให้ท่านฟังก็ตรงกัน ในที่สุดก็เช็คดูของที่ถวายให้ท่านฉัน ในที่สุดก็รู้ตรงกับที่เอะใจไว้คือ ขิงดอง ที่เก็บไว้มา  6 วัน ซึ่งตั้งใจเอามาทานเพื่อให้ขับลม และที่เคยทานของคนทำคนนี้ก็อร่อยดี แต่เอะใจตอนทานอย่างเดียวว่าทำไมครั้งนี้เปรี้ยวจัง ทานไป 3 แง่ง ขนาดนิ้วกลาง พระอาจารย์ฉันไป 2 ชิ้นเหลือ 3 ชิ้นเราเลยทานต่อแต่ link ไม่ทาน

ปวดต่อจนเย็นนี้ รักษาตัวเองทานถ่านดูดพิษ ยาหอม กลับบ้านยังไม่หายเจ็บกระเพาะ ทานโซดากะว่าเขาอาจใส่ผงชูรส(ปนบอเร็กซ์ ?) หรือไม่ก็โดนน้ำส้มเทียม ยังเจ็บน้อยๆหลังทานผลไม้เย็น เลยทานยาเคลือบกระเพาะ ดีขึ้นแต่รู้ว่ามีการบาดเจ็บในกระเพาะ ให้พระอาจารย์ฉันยา ฉัยถ่านเช่นเดียวกัน เย็นนี้ท่านบอกดีขึ้น เรายังไม่ดีนัก ทานมากกว่าท่านไป  1 ชิ้นเองอะไรจะขนาดนั้น !!! นี่แหละหนาสี่ตีนยังรู้พลาดแล้วไฉนอย่างเราๆจึงจะไม่พลาด ขนาดระวังตัวเรื่องอาหารแล้วพลาดจนได้ ทั้งๆตั้งข้อสังเกตุที่สีน้ำดองแล้วว่าทำไมครั้งนี้สีแดงเข้มกว่าครั้งที่แล้ว และเปรี้ยวมากเกินกว่าจะเป็นขิงดองปกติ

วันนี้เลยไม่ได้ทำอะไรนัก เอาน้ำแก้วไปให้กี ไว้เลี้ยงคนในหมู่บ้านที่จะประชุมกัน 75 แก้ว ให้น้ำดื่มเป็นทาน จะได้เย็นๆหน่อย หุหุ