วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

2 Nov: จ่ายครบ จบแน่


วันนี้ไปมหาวิทยาลัย ช่วยกันร่างหลักสูตรต่อ คณะคืนเล่มที่ทำไม่เรียบร้อยกลับมา หลังจากโทรมาทวง 3 รอบ อันนี้ตั้งใจทำให้ไม่เรียบร้อยมีรอยขีดเขียนแก้เพราะเมื่อวานบอกเขาว่ากำลังแก้อยู่ก็จะเร่งเอาไปให้ฝ่ายทะเบียนก่อน เราเลยให้เขียนใส่ background ไปว่า draft และให้ลงที่หน้าปกว่ามีอะไรผิดบ้างที่ต้องแก้เพราะรู้มาว่ามีโปรแกรมหนี่งยังไม่เรียบร้อยเช่นกัน แต่คณะขอดูก่อน พอส่งให้จนท.ผู้หวังดีก็ถ่ายเอกสารส่งให้ทะเบียน เท่านั้นเองก็ถูกส่งกลับพร้อมคำหวังดีที่ไม่ต้องการ เราเลยป้องกันก่อนไม่ยอมเป็นเหยื่อ และก็ได้ผล คณะไม่กล้าส่งต่อ ให้ทำให้เสร็จภายในพุธนี้

วันนี้ก็ทำทั้งวัน เย็นนี้รับงานแบ่งกันทำต่อเรื่องเขียนคำอธิบายรายวิชา เรารับมา  24 วิ
ชา เพาะค่อนข้างถนัดหมด เคมี ชีววิทยา เทคโนโลยีชีวภาพ เลยเอามาเขียนหมด

รับรู้ข่าวที่ผู้บริหารหลักสูตรพิเศษที่จัดให้พวกกรมการปกครองเรียนให้จบป.ตรี เรียนวันเสาร์อาทิตย์ 3 ปีจบ ก็รู้มาว่าเรียนบ้างไม่เรียนบ้างเป็นแบบคำขวัญอธิการบดีว่า จ่ายครบจบแน่ พวกนี้หลายคนก็ไม่เรียนอ้ างสารพัด  ในที่สุดสอบไม่ได้ ก็ตกเป็นธรรมดา แต่อจ.ส่วนมากต้องให้ผ่านเลวๆก็ได้ D ก็ยังดี ในที่สุดมีคนหนึ่งได้ E อ้างว่าไม่ได้เข้าเรียนเพราะไปสมัครรับเลือกตั้ง "สอบท"?? ตำแหน่งในท้องถิ่น ต้องหาเสียง รู้สึกว่าเธอสอบนักการเมืองท้องถิ่นไม่ผ่านเช่นกันโชคดีของคนระนอง..แต่งานเรียนนี่แก้ตัวได้ง่ายแต่เธอคงอยากได้วิธี...มั้ง นายสุนทรผู้บริหารหลักสูตรก็โทรมาบอกอจ.ผู้สอนให้แก้เกรดเป็น D แต่จริงๆมันทำไม่ได้เพราะเกรดประกาศออกไปแล้ว โชคดีที่อจ.ผู้สอนคนนี้ลาออกไปแล้วเลยตอบสั้นๆว่า "ไม่แก้" ถูกใจเรายิ่งนัก ทำได้ไง (เขาเคยบังคับก้าวก่ายแบบนี้สำเร็จมาหลายรายแล้ว) และไม้ให้ตัดเกรดตกให้พวกเรียนกลุ่มนี้ เฮ้อ!! คงจบป.ตรีกันแบบคุณภาพชั้นหนึ่ง หุหุ มิน่าลงทะเบียน(เรียน)กันจัง กรณีนี้เพราะนศ.มั่นใจว่าแย่ยังไงก็ไม่ตก เลยไม่ตรวจเกรด คงเพิ่งมาดูเอาตอนต้องลงทะเบียนเรียนเทอมใหม่นี้ น่าเศร้า!!การศึกษาไทย ไร้สำนึกจริงๆทั้งครู ผู้บริหารและผู้เรียน ที่ร้ายและไร้สำนึกความรับผิดชอบก็เจ้าพวกกรรมการประเมินคุณภาพ ไม่รู้ตั้งไว้กินเงินแผ่นดินเปลืองภาษีแผ่นดินไปทำไม เพราะตรวจทุกทีดูแต่ตัวอักษรในห้องแอร์ก็ผ่านทุกที..ไร้ค่าจริงๆ

มีอจ.สอนภาษาอังกฤษคนหนึ่งเป็นคนตรง ตัดตกเกือบหมด ถูกสั่งให้แก้เกรดก็ไม่แก้เช่นกันเลยถูกสั่งห้ามไม่ให้สอนพวกกลุ่มพิเศษนี้อีกต่อไป  คนดีๆทำถูกต้องก็หมดโอกาสทำความดี ก็เพราะพวกผู้บริหารที่เห็นแก่เงินและผลประโยชน์แอบแฝง พวกครูผู้สอนก็หว้งแค่ให้ได้โอกาสสอนต่อ ไม่คำนึงถึงหน้าที่ สำนึกครูกันเลยจริงๆ

จากข่าว...วันนี้ (26 ก.ย.) รศ.นพ.กำจร ตติยกวี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ในฐานะคณะกรรมการควบคุมมหาวิทยาลัยอีสาน (มอส.) เปิดเผยภายหลังเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศึกษา สภาผู้แทนราษฎร กรณีการเพิกถอนใบอนุญาตจัดตั้งมหาวิทยาลัยอีสาน (มอส.) ว่า กมธ.การศึกษา ได้เชิญทั้งฝ่ายผู้รับใบอนุญาตจัดตั้งมอส. ซึ่งถือเป็นผู้ร้อง และคณะกรรมการควบคุมมอส. เข้าให้รายละเอียดต่าง ๆ เพื่อความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย โดยทางคณะกรรมการควบคุมฯ ได้ให้เหตุผลถึงการเพิกถอนใบอนุญาตจัดตั้ง ว่า เป็นเรื่องของการจัดการศึกษาที่ไม่มีคุณภาพ ยกตัวอย่างการจัดการเรียนการสอนนักศึกษาระดับปริญญาโท จำนวนมากถึงกว่า 4,000 คน ซึ่งหากจะจัดการศึกษาให้ได้คุณภาพจำเป็น จะต้องมีอาจารย์ระดับปริญญาเอกประมาณ 250 คน

ของมหาวิทยาลัยที่เราสอนอยู่นี่ก็เป็นแบบนี้ล่ะหลายคน make money จน ไม่รู้ว่าคำว่า "สำนึกครู "สะกดอย่างไร
 แล้วจะพูดว่า "สร้างปัญญา ศรัทธาความดี "ออกมาเต็มแผ่นโฆษณาสร้างภาพไปทั่ว แต่โชคดี ที่มีคนท้องถิ่นเชื่อมากเสียด้วย เพราะจ่ายครบ จบจริงๆ จ่ายขาดไป 50 สตางค์ ไม่ให้ลงทะเบียนเรียน  (เพิ่งได้ csae นี้มา อจ.ต้องไปช่วยนศ.อุทธรณ์ เพราะเป็นความผิดของธนาคารที่ไปตัดเศษสตางค์ของเด็กออก)