วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

15 Nov: "แรงเงาแห่งชาติ"


วันนี้สารถีมารับ link เราสอนทั้งวันแต่วันนี้รวบยอดมาสอนเช้า 2 วิชา เลยสอนยาวรวดเดียว 5 ชั่วโมง เบรกระหว่างวิชาเล็กน้อยให้ทั้งครูและเด็กหายมึน เพราะเป็นเด็กกลุ่มเดียวกัน บ่ายจะให้นศ.ไปฟังดร.อาจอง ชุมสาย ที่มาบรรยาย บอกเขาว่าเป็นโอกาสดีมากที่ได้ฟัง

บ่ายนี้มีข่าวโจ๊กของคณบดีคณะวิทย์ฯ ที่จะยึดติดกับการแจ้งเรื่องการให้ไปดูงานของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต โดยฝ่ายเจ้าภาพให้ข้อแนะนำว่า "ขอให้พิจารณาว่าผู้ร่วมเดินทางเป็นผู้ที่พักห้องเดียวกันได้" พูดง่ายๆว่าควรเป็นเพศเดียวกันเพราะจะให้นอนห้องเดียวกัน เลยแปลกใจว่ามีปัญหาเรื่องเพศสำหรับการดูงานครั้งนี้หรือไง ??  งานนี้คณบดีไป คณบดีเลยกลัวว่าเราผู้เป็น "หญิงแท้" จะพักห้องเดียวกับเธอไม่ได้เพราะเธอเป็น "ชาย" เลยอึกอักในการเซ็นต์จะขอคุย เราเลยโทรไป แต่เธอไม่อยู่ไปประชุม เราเลยโทรไปถามจนท.การไฟฟ้าว่ามีปัญหาเรื่องเพศที่แตกต่างไหม  เขาบอกไม่มีแต่ข้อกำหนดนั้นมาจากบริษัททัวร์ ซี่งเราก็เข้าใจว่าคงต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายของตนอย่างสุดๆ ก็เป็นธรรมดาของธุรกิจที่เป็นเราก็ต้องเข้าใจเขา แต่ไม่ไช่แกล้งโง่ที่ต้องทำตามเขา หากเราต้องไปก็ต้องไป ก็แยกห้องได้ สลับกับที่อื่นที่อาจจะมาคนละเพศ แต่หากไม่มีเราก็บอกจนท.คณะไว้ว่าให้บอกคณบดีได้เลยว่า เราอาจารย์ผู้หญิงจะเป็นคนจ่ายค่าห้องส่วนเกินเองได้ ไม่อยากเจอ "แรงเงาแห่งชาติ" หรอกจ๊ะ เสียชาติเกิดเลยทีเดียว.. หุหุ แต่ที่เราเห็นที่นี่ดีจัง ส่วนใหญ่สมานฉันท์ เพราะผู้หญิงเป็นใหญ่กว่าชาย ชายๆเธอเลยไม่กล้า อันนี้ก็ต้องติดตามต่อว่าคณบดีจะหาเหตุผลอันใดอีก....ตื้นเต้นจัง :)