วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2555

16June: หนังสือดีที่ควรอ่าน/อ.บรรจบ บรรณรุจิ



เช้าไปวัดวันนี้ร่วมเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเพลแก่พระสงฆ์ที่มาอบรมพระนักเทศน์ 55 รูปทั้งอาหารเช้าและเพล บ่ายฟังพระครูปริยัติคุณาศัย มาบรรยายเรื่องหลักการเทศน์ ท่านพูดตรงใจ ตรงจุด ก็ไม่รู้ว่าท่านๆที่เป็นแบบที่ท่านบรรยายจะปรับปรุงตัวท่านเองให้เป็นพระนักเทศน์ที่ดี ไม่เป็นพระโจ๊ก พูดแต่จิตวิทยาไม่ไช่แสดงธรรมแบบที่กระแสพัอไม่ดพาจนลอยลมแบบที่เห็นๆบางรูปหรือไม่

อากาศร้อน วันนี้อ่านหนังสือที่ดร.บรรจบนำมาฝากจนจบ เพราะวางไม่ลง
คนตายกลับบ้านได้ เป็นเรื่องของคุณกอล์ฟ อ้างอิงชีวิตหลังความตายกับหลักธรรมคำสอนทางศาสนาพุทธ ชื่อของอาจารย์ผู้เขียนเป็นตัวประกันคุณภาพได้ ว่าไม่ไช่เรื่องเหลวไหล งมงาย ไร้เหตุผล อย่างแน่นอน

อ่านจบได้ข้อคิด และตอกย้ำสิ่งที่เราได้ปฎิบัติมาโดยตลอดว่าเราได้เดินในเส้นทางที่ถูกต้อง โชคดีที่ในระหว่างทางชีวิตได้พบแต่คนดีสั่งสอนแนะนำ ได้พบครูดี ได้พบพระอาจารย์ที่มีวัตรปฎิบัติดีมาตลอด ทำให้ชีวิตสามารถเดินในเส้นทางบุญ และทำดี ละชั่วได้อย่างมั่นคง ขอบคุณทุกตัวอย่างของคนที่ทำในสิ่งไม่ถูกต้อง คอรัปชัน พูดดีแต่คิดชั่วทำชั่ว สร้างภาพในสังคมครูอาจารย์ ที่ทำให้เราสามารถใช้เป็นสนามทดสอบตัวเอง สร้างภูมิต้านทานที่เข้มแข็งขึ้น เหมือนที่ขงจื้อเคยกล่าว ดี-ชั่วก็เป็นครูไว้ ...http://meecorner.blogspot.com/2011/08/blog-post_05.html

อยากให้คนทั่วไปได้อ่านจริงๆ อย่างน้อยได้เตรียมตายก่อนตายได้อย่างไม่ประมาท ใช้ชีวิตที่เหลือให้เป็น ลด ละ เลิก สิ่งผิดศีลธรรมต่างๆ ก็จะพบสุขที่สงบเย็นบนโลกมนุษย์นี้ได้

คืนนี้สวดมนต์ กรวดน้ำยาว อุทิศบุญทั่วภพ จบสามโลกเลย ท่านใดได้เข้ามาอ่านเจอขอ อนุโมทนาบุญร่วมกันด้วยนะคะ สาธุค่ะ :)