วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2555

1 JUNE:"ตัวรู้"


พ่อนกจะคอยเฝ้ายามส่งเสียงแกรกๆๆๆ ร้องเพลงสั้นๆ

วันนี้ 1 มิถุนายน เป็น "วันดื่มนมโลก" (World Milk Day)
เร็วจังขึ้นเดือนใหม่อีกแล้ว เดือนที่ผ่านมารู้สึกไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันที่เห็นได้ชัดเลย ไม่เป็นไร เดือนนี้มีงานรออีกมากเพราะเปิดเทอมใหม่ อาทิตย์หน้าเริ่มสอนแล้ว เตรียมเอกสารเพิ่มเติม

วันนี้คุณสกลโทรมายืนยันการไปรับร็อตไวเลอร์ตัวใหม่ ตอนนี้หนักเกือบ 10 kg แล้วอายุจะครบ 3 เดือน

วันนี้มีอาจารย์อาวุโสจากมหาวิทยาลัยหนึ่งมาชวนไปทำงานวิชาการในตำแหน่ง.. และชวนสามีด้วย ก็บอกปฎิเสธแบบนิ่มๆไป ก็พาท่านไปทานอาหาร พาแวะดูบริเวณที่สามารถพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้แนวธรรมชาติแบบในตปท.โดยไม่ทำลายธรรมชาติเลย ท่านให้ความสนใจมาก เราได้แต่ช่วยแนะให้ความเห็นแต่ไม่ลงไปทำอีก เพราะเราได้วางเส้นทางชีวิตที่ควรเป็นและมีความสงบไว้แล้ว ไม่ไช่ตายก่อนตายแต่เป็นรู้การวาง การพอ เพื่อความสงบเย็นในวัยที่ยังสบายๆได้ ไม่ไช่ไปคิดวางสงบเอาตอนเจ็บป่วย สังขารไม่ให้แล้วเพราะถึงตอนนั้นจะเสียใจว่าอยากสงบสบายแต่ป่วยเสียแล้ว... เอาตอนที่ยังสดชื่นนี่ล่ะ สติมา ปัญญาเกิด เป็นประโยชน์ต่อสังคม จะทำอะไรก็เพลินๆ  ต้องมี "ตัวรู้" อยู่คู่กับใจตลอดไม่งั้นกิเลสมายั่วชวนทำโน่นนี่ สิ่งยั่วกิเลสมีมากเราปราบมันได้ทุกวันก็ไม่มีอะไรมาโยกได้ ใจก็ไม่หวั่นไหวไปกับเรื่องเหล่านั้น หากปัจจุบันรู้สึกสุข ก็พอแล้ว ไม่ต้องแสวงหามาเพิ่ม เพราะที่มาเพิ่มอาจปนทุกข์ก็ได้

ไปรู้เรื่องของมหาวิทยาลับข้างๆว่าเปลี่ยนผู้บริหารเกือบทั้งชุดเอา  young generation ขึ้น โละรุ่นก่อนที่ทำให้มหาฯย่ำแย่ภายใต้การบริหารของผู้ที่ถูกส่งมาเพื่อให่มีที่ลงหลังเกษียน แต่ไม่มีใจทำงานสร้างสรรค์ มีแต่ตั้งกลุ่มลงขวด ขึ้นมามหาฯเลยล้าหลังไปนาน หวังว่าตอนนี้ฟ้าคงไม่หม่น แต่อึมครึมล้างบางแบบ T who T it  หรือเปล่าน่าห่วงอยู่เพราะรู้มาว่า รุ่นเก่าทำเรื่องน่าเกลียดไว้มาก เฮ้อ! นี่ในสถาบันการศึกษาที่ประกอบด้วยบัณฑิตนะนี่ แล้วนับประสาอะไร กับในสภาอันทรงเกียรติ (แต่ชื่อ)

วันนี้นกกางเขนโตมากแล้วคับรังเลยขนขึ้นครบแล้ว จริงๆน่าจะบินได้แล้ว อาจเป็นพรุ่งนี้ที่จะหัดบิน