วันอาทิตย์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2555

15 April: คุณลองกอง

ดาหลา ที่ร้านอาหาร

วันนี้เช้าคุยกะข้างบ้านเป็นชั่วโมงด้วยเรื่องจิปาถะ 11.15 ชวนกีกะแปะ ไปไหว้ สรงน้ำพ่อท่านเขียวที่วัดโฉลก เป็นงานประจำปีของวัด มีงานสรงน้ำวันที่ 20 นี้  ท่านดับมานานมากจนไม่ได้มีการบันทึกว่ากี่ร้อยปีมาแล้ว แต่วัดนี้อายุ มากกว่า 750 ปีแล้ว พ่อท่านศักดิ์สิทธิ์มากชนิดที่แก้บนประทัดได้ทุกวันจนแดงเถือกบนพื้นด้วยเศษประทัดเต็มไปหมด (เคยเอารูปมาลงเมื่อปีที่แล้ว)






ถ่ายจากจุดที่นั่งลงไปด้านล่าง


ก่อนไหว้พระแวะไปทานอาหารเที่ยงที่ร้านอาหารคุณลองกอง มีที่พักด้วย ไปแต่ละครั้งก็มีการปรับปรุงที่พักเพิ่ม วิวดีแบบธรรมชาติสบายๆ แต่อาหารบางรายการดี บางรายการต้องบอกว่า ค่อนข้างแย่ เพื่อนที่ไปด้วยกันสั่งไก่บ้านทอดเกลือ มาเป็นกระดูกคอ 3 ชิ้น กระดูกปีก 2 ชิ้น กระดูกข้อน่อง 1 ชิ้น กระดูกตัวที่ติดเนื้อไม่มาก 2 ชิ้น เนื้อไม่มีกระดูก 2 ชิ้นเล็กๆ ดังนั้นจานนี้เห็นแล้วแปลกใจ ทำไมมันน้อยขนาดนี้ แต่เห็นราคายิ่งแปลกใจจานนี้ 100 บาท (ทุกคนบ่นว่าแพงมาก เพราะเป็นเนื้อติดกระดูกที่กระจายได้แปลกมาก ไม่เป็นชิ้นเป็นอันเปะปะ)  รายการต่อมาเป็นยำคุณลองกอง รสชาติก็ใช้ได้แต่แปลกอีกที่มีหมูปั้นลูกเล็กๆทอดดูเผินๆเหมือนลูกชิ้นใส่ปนกับกุ้ง(อันนี้เพื่อนช่วยพิสูจน์ เพราะเราไม่ทานหมู)  กระเพาะปลาแห้ง กุ้งสด(สดดี)  กุ้งเสียบ  ปลาหมึกที่มีอย่างละน้อยชิ้น  อีกรายการคือฉู่ฉี่ปลาดุกทะเล ซึ่งเป็นปลาดุกรุ่นหลานเพราะตัวเล็กบางไปหน่อย  อีกถ้วยคือใบเหลียงต้มกระทิ กุ้งสด อันนี้กุ้งดีสด แต่กระทิแตกมันมากไปและกระทิค่อนข้างใส เลยไม่ประทับใจ รายการที่ค่อนข้างดีทีเดียวของที่นี่ก็คือเมี่ยงปลาสำลี รายการนี้รสชาติดี ใช้ปลาขนาดกลาง  แต่ราคาสูงไปเมื่อเทียบกับที่อื่นในราคาเดียวกัน (350 บาท) ที่ปลาตัวใหญ่กว่า น้ำเปล่า 2 ขวด ข้าว 4  จาน กาแฟ 1 แก้ว ราคารวม 870 บาท ถ้าคะแนนเต็ม 10 ขอให้ 6 คะแนน สำหรับวันนี้ เสียดายตกใจกะไก่ทอดตอนแรก เลยลืมคิดถ่ายรูปอาหาร แปลกไม่อยู่ในความคิด แต่ถ่ายทิวทัศน์รอบร้านมาแทน บ้านพักที่เขามีให้มาพักได้ก็ธรรมดา สะอาด สบายตา ถือว่าใช่ได้ถ้าอยากปลีกวิเวก

กลับมาไหว้พระ นั่งคุยกับเจ้าอาวาส เราถวายปัจจัยทำบุญ ท่านให้ขนมจากมาเยอะมาก วันนี้เพิ่งสังเกตุเห็นว่าหน้ากุฎิท่านต้นไม้รกมากไป ทางเดินแคบลง แปะเลยบอกให้ท่านจัดการใหม่ ปรับฮวงจุ้ยให้ดี  กลับเกือบบ่าย 4 โมง ท่านให้รูปเหมือนหลวงพ่อท่านเขียวมาด้วย

กลับมาแวะไปเที่ยวแถวที่เห็นจาก google earth  ว่าแปลก แวะไปดู กลับบ้านก็ เกือบ 6 โมงเย็นแล้ว เด็กๆหิวข้าวกันแล้ว วันนี้เลยให้ปลาทอดมากมาย