วันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2555

8 Jan: ทำวัตรเย็น


เช้านี้กำลังทอดถุงทองและเปาะเปี๊ยะเผือก แก๊สหมด โทรบอกที่ร้าน ประจำ รอพอสมควร โทรไปถามว่าทำไมช้าจังเขาบอกว่าแก๊สยังไม่มาส่ง ต้องรออีกครึ่งชั่วโมง ก็บอกว่าไม่เป็นไรต้องการเพียงรู้ว่าต้องรอ หรือควรเป็นรายการอื่นแทน นานไปก็ตัดสินใจว่าทำแซนวิชปูอัดให้สามีแทน ขนมปังเนย+ข้าวโพดนึ่งคลุกเนยของเรา เราไม่ชอบทานอาหารคาว ตอนเช้า ยกเว้นข้าวต้มขาวไข่เค็ม สักครู่เขาโทรมาบอกว่ามีถังเก่าสักหน่อยได้ไหม เราบอกว่าได้ไม่เป็นไรแต่ไม่รั่วเป็นใช้ได้ เขาบอกปลอดภัยแน่ เลยบอกว่าเอามาได้ ในที่สุดเขาเอามาแทนถังเก่าที่ใหม่มาก ก้ไม่คิดอะไร เขาเปิดลองให้ดู แต่ไม่ได้ลองปิด เพราะเราทอดของต่อ ทอดหลายอย่างจนเสร็จ ก็ปิดวาวล์แก๊สที่ถังแบบที่เคยทำ แต่คราวนี้ไฟไม่ดับรอสักครู่ก็ไม่ดับ กระทะควันขึ้นเลยปิดที่เตาแทน ไม่สบายใจเพราะทุกครั้งปิดวาวล์ก่อนเพื่อใฟเผาแก๊สที่ค้างในท่อให้หมดซึ่งก็หมดเร็วมาก แทบจะทันที ก็เลยโทรไปบอกที่ร้านเล่าให้ฟังเขาบอกจะมาดูให้ ครู่เดียวก็มาพร้อมถังใหม่ เขาบอกเปลี่ยนให้เลย น่ารักจัง เราทดลองให้เขาดูว่าไฟไม่ดับ ถามสาเหตุเขาหัวเราะ ไม่ตอบบอกว่าใช้ถังไหม่นี่ดีกว่า เราก็ไม่เซ้าซี้เพราะเขาคงลำบากใจที่จะตอบ ก็จบ

ทานเช้าเสร็จพาเจ้า Pote' ไปฉีดยาประจำปี เขาตื่นเต้นกับการนั่งรถมากไม่ยอมนั่งยืน ข้ามเบาะหน้าหลังไปมา เลยต้องกลับมารับ chabu ไปนั่งเป็นเพื่อน คลายตื่นเต้นไปมากเพราะ chabu  นั่งขวางคุมไม่ไห้ข้ามไปเบาะหน้าได้

เย็นไปทำวัตรเย็น สวดมนต์ที่พระอุโบสถ ตอนนี้สวดพระปริตรที่ใช้สวดมนต์ข้ามปี ซื้อดอกไม้จะไปเปลี่ยนดอกไม้ในโบสถ์ แต่ปรากฎว่าดอกไม้สวยกว่าที่เราซื้อซะอีก เลยไม่เปลี่ยนเอากลับมาใส่แจกันบูชาพระที่บ้านแทน เอาชุดผ้าเช็ดตัวผืนเล็ก 2 ผืนไปถวายหลวงพ่อกอบ ปีใหม่ ท่านสวดอวยพรให้