วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2555

15 Jan: เงา

เงา

เมื่อคืนฝนตกตลอด วันนี้ฝนตกไม่มากแต่ไม่มีแสงแดด อากาศค่อนข้างเย็น ไม่ได้ออกไปไหนทั้งวัน เช้านี้พระอาจารย์ไปเป็นประธานการประชุมของพุทธสมาคม เราเลยไม่ต้องเข้าเมือง วันนี้เลือกนายกสมาคมคนใหม่แทนผอ.โกวิทที่เสียชีวิตไป และก็ได้อจ.ล้วน เป็นนายกฯคนใหม่

เห็นโฆษณาขาย DVD เรื่อง Buddha ของ BBC ก็ตั้งใจทันทีว่าจะอุดหนุน พอฟังต่อรายละเอียดที่เขาเอามาโฆษณา ถึงผู้มีชื่อแสดงทัศนะ ความคิด ในเอกสารรูปเล่มที่มีให้ ยกตัวอย่างเห็นหลายคนที่มีชื่อเสียงในลักษณะต่างๆในสังคม แล้วรู้สึกว่าเขาสนใจแต่ชื่อเสียงที่เป็นที่รู้จักของคนเหล่านั้นในสังคมที่นิยมให้ค่าเพี่ยงที่เห็นอย่างผิวเผิน เพราะหลายคนเหล่านั้น เรารู้มี่มาและที่เป็นไป และสร้างภาพเหมาะกับคนยุคใหม่ที่ไม่มีการศึกษาอะไรลึกซึ้งเลยเป็นเหยื่อของคนเหล่านั้นไปมากมาย สร้างความร่ำรวยอยู่เบื้องหลังในคราบผู้มีธรรมะ ก็เลยตัดสินใจไม่ซื้อดีกว่า จะได้ไม่เห็น จิตก็จะไม่หดหู่

หากคนเราสามารถสะท้อนตัวตน และจิตใจภายในได้เหมือนเงาตนเองให้คนอื่นได้เห็นก็ดีไม่น้อย แต่ทว่าความจริงแล้วเราไม่สามารถมองเห็นหรือแปลสิ่งที่เห็นให้ตรงกับความจริงได้เลย เพราะเราส่วนมากนั้นรีบตัดสินทุกอย่างจากสิ่งที่เห็น เห็นเขายิ้มก็บอกว่าใจดี เห็นเขาดุ ก็ตัดสินว่าเขาร้าย โดยไม่ศึกษา ไม่ดูเข้าไปในตัวตน

บางคนสอนเรื่องการกตัญญูรู้คน ความอ่อนน้อม แต่กลับอกตัญญูต่อครูบาอาจารย์ของตนเอง แสวงหาผลประโยชน์จากครูอาจารย์ แข็งกระด้างต่อผู้ใหญ่ แต่กลับอ่อนโยนต่อฝูงชนผู้สามารถสร้างกระแสและสร้างชื่อเสียง ฐานะให้ตนได้  การสร้างภาพเช่นนี้มีมากในสังคมเรามากนัก เพราะเขาก็รุ้จุดอ่อนแอของคนในสังคมปัจจุบันเช่นกันว่าส่วนมากขาดปัญญา แสดงให้เห็นก็เชื่อที่เห็น

วันนี้ส่งmail ไป HNY Jeremy คิดถึงอจ.นะ นั่งอ่าน diary note ตอนไปใหม่ๆว่าอจ.ก็เมตตาเรามากพอควร