วันศุกร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2555

6 Jan: กังวลไปทำไมเนอะ

ที่มาภาพ bajan.wordpress.com

เช้าไปวัด แล้วไปส่งผ้านวมซัก กลับบ้าน เขียนหนังสือตลอดวัน โบโทรมา HNY คุยกันหลายเรื่อง กระตุ้นให้โบทำผลงานวิชาการ เข้าสู่ผศ.ได้แล้ว ที่น่าขำคือทางสงขลาได้ข่าวว่าอธิการของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งจะไปเป็น candidate ของที่นั่นหลายคนที่นั่นเลยกังวล กลัวว่าคนทางนี้หากจะไปเป็นแล้ว....ของที่นั่นจะเสื่อมลง เหมือนที่นี่ ก็บอกว่าอย่ากังวลเลย อะไรจะเกิดก็เกิด กรรมดี-ชั่วเป็นของผู้ก่อกรรม เราก็คอยดูผลแห่งกรรมในอนาคตร่วมกันก็แล้วกัน แต่กรรมต่อสาธารณะที่เขาผู้นั้นทำคงเกิดแก่สถาบันนั้นคงเลี่ยงไม่ได้ หากเลือกคนนี้ไป แต่คิดว่าส่วนดีที่จะเกิดแก่ที่นั่นชัดเจนคือการตัดงบก่อสร้างตึกและสิ่งต่างๆจะมีทุกเดือนแบบที่นี่  มีการจัดซื้อครุภัณฑ์เป็นล่ำสัน กิจกรรมการก่อกิจการจะเติบโตรวดเร็ว คุณภาพวิชาการไม่เป็นไร เพราะยังไงยังไงก็มีวิธีผ่านได้ง่ายมาก

 มันก็จริงนะคนดีจะไปที่ใด คนอีกที่ย่อมยินดีรอต้อนรับ คนไม่ดีจะไปตกที่ใด คนดีก็เกรงว่าจะนำความเสื่อม ความตกต่ำด้านคุณธรรมจริยธรรมไปให้ ต้องยอมรับว่าการได้คนที่ไม่มีมโนธรรม จริยธรรมไปเป็นผู้นำสถาบันการศึกษานับเป็นเรื่องน่าเศร้าสำหรับนักศึกษา และอาจารย์ที่มีคุณธรรมเพราะจะถูกเบียดบัง เบียดเบียน เหมือนที่เราเห็นอยู่ คนดีๆเดือดร้อน ครูไม่เป็นครูแต่เป็นนักธุรกิจหาผลประโยชน์ที่ไม่พึงได้จากงบการศึกษา มองไม่เห็นนักศึกษา หาผลประโยชน์ความพอใจส่วนตัวเป็นที่ตั้ง แปลกแต่จริง... คุณภาพบางสถาบันที่เป็นเช่นนี้เลยตกต่ำอย่างที่เป็น (ไม่ไช่ที่เห็น)  ต้องอาศัยการสร้างภาพและสร้างความสัมพันธ์ การประเมินบนโต๊ะอาหารดีๆจึงผ่านไม่มีปัญหา

แต่โดยส่วนตัวจริงๆเราไม่ต้องกังวลกับผู้นำประเภทนั้นมากนักว่าจะทำให้เราเดือดร้อน มันขึ้นกับความเข้มแข็งของจิตใจ ความแข็งแรงของพื้นฐานครอบครัวของเราเอง ดีเสียอีกจะได้เป็นแบบทดสอบ เหมือนที่ท่านพุทธทาสเคยตั้งคำถาม ว่า "อยู่ท่ามกลางกองขี้ทำอย่างไรไม่ให้เหม็น" ??  เราเองยังรักษาตัวให้รอดพ้นจากสิ่งไม่ดีมาได้ทุกครั้ง ทั้งนี้ต้องบอกว่าพื้นฐานครอบครัว คำสั่งสอนของบุพการี ความยึดถือในหลักธรรม มีหิริ โอตัปปะ และที่สำคัญคือความรักครอบครัว จะช่วยฉุดรั้งเราไม่ให้ทำชั่ว คิดชั่วและไม่ให้ตกในที่ชั่วได้ ..เหมือนที่คนโบราณเขาตำหนิคนที่คิด พูด ทำในสิ่งที่ผิดกันว่า" พ่อแม่ไม่สั่งสอนนั่นล่ะ" !! เพียงแต่สงสารเยาวชนในอนาคตของชาติที่มีคนแบบนี้ไปอยู่ต่างหาก

link ไปงานแต่งงานของจนท.ที่มหาวิทยาลัย อจ.ชุที่มหาลัยเราก็แต่ง เราฝากซองหนู Ya ไปแทน