วันเสาร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2555

14 Jan: หนังสือสวดมนต์ของวัด /วันเด็ก

ที่มาภาพ: nirotharam.com

เช้าไปวัดจัดอาหารเช้าเสร็จ เรากะ link ก็ไปกุฎิท่านกอบ เพื่อปรึกษาเรื่องการทำหนังสือสวดมนต์ของวัด ฉบับอุบาสก อุบาสิกาใช้สวด ซึ่งที่วัดยังไม่มีของวัดเอง  link เลือกและจัดเรียงบทสวดแล้ว เอาไปให้ท่านตรวจและแนะนำว่า ถูกหรือไม่ อย่างไร  หนังสือนี้เราตั้งใจมากที่จะทำให้มีขึ้นในปีนี้ซึ่งเป็นปีพุทธชยันตี ครบ 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อเป็นพุทธบูชา เป็นโชคดีจริงๆที่ได้มีโอกาสทำ งานนี้ link ตั้งใจทำมาก ค้นหาเรียงบทสวดที่มีมากมาย ตัดให้ถูกต้อง ระหว่างบทสวดของแต่ละที่ แต่ละแบบ งานนี้เราไม่อาจทำได้เพราะไม่รู้ภาษาบาลี ต้องให้ link ทำ (เราให้กำลังใจและค่อยด้านออกแบบปก) ไม่ว่าจะเอาจากแหล่งใดทำไปก็ต้องตรวจอ่านใหม่ ไม่ให้ผิด ก็โชคดีที่มีทั้งพระอาจารย์และท่านกอบเอาใจใส่ตรวจสอบ ทานให้ อีกครั้งก่อนส่งพิมพ์ ตั้งใจให้เสร็จทันใช้วันมาฆะบูชา

วันนี้วันเด็กรถติดมากแวะซื้อ cake แล้วรีบกลับบ้าน ไม่รู้ว่าปีนี้วันเด็กมีกิจกรรมอะไรที่นี่บ้างเพราะฝนตั้งเค้าช่วงเช้าและตกตั้งแต่ก่อนเที่ยง อากาศเย็นตลอดวัน

เจอหยี เลยไปนั่งคุยกันที่บ้านหยี เพราะฝนตกเราเอาหนังสือ เข้าใจในบุญ ไปให้ 6 เล่มเผื่อให้ฝากคนอื่นด้วย

ตะกี้ link เพิ่งได้รับโทรศัพท์จากอ้วนว่าภรรยาคุณไพโรจน์เสียชีวิตแล้ว อายุคง 40 เศษ link, ขาว อยู่ทางนี้เลยฝากเงินให้กานต์สินี เพื่อนร่วมรุ่นป.เอกไปทำบุญกัน บอกว่าทำพวงหรีดแต่กานต์บอกไม่ทันแล้วเพราะจันทร์นี้เผาแล้ว ชีวิตผ่านไปอีกหนึ่ง คุณไพโรจน์เป็นคนที่เคร่งในการรักษาตนและปฎิบัติตนเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดีมาก link ชื่นชมมากและจะถืออุโบสถศีลเคร่งมากในวันพระ ตอนไปปฎิบัติธรรมร่วมกันเลยสนิทกันมากกว่าตอนเรียน