วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

31Aug: อาจารย์เส้น (เซ่น) /วันสารทจีน


วันนี้เป็นวันสารทจีนซึ่งจะตรงกับวันที่ 15 เดือน 7 ตามปฏิทินจีน เทศกาลสารทจีนถือเป็นวันสำคัญที่ลูกหลานชาวจีนจะแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ โดยมีการเซ่นไหว้ และยังถือเป็นเดือนที่ประตูนรกเปิดให้วิญญาณทั้งหลายมารับกุศลผลบุญได้

เช้าตักบาตรให้ชาบู ตื่นมาต้มไข่ (ชาบูชอบไข่แดงนิ่มๆดี) ใส่กับครื่องดื่มมัดถุงไว้ ออกจากบ้านลืมหยิบถุงเลยแวะซื้อไข่พะโล้ กุนเชียงทอดใส่บาตรแทน รีบแวะซื้ออาหารไปถวายเช้าพระอาจารย์

เข้ามหาวิทยาลัยเจอทั้งขโยงรอเรา เรื่องจะเอาคนๆหนึ่งที่ทำงานที่รง.วงศ์บัณฑิตมาเป็นอาจารย์ เจอรายการเด็กฝากมากับดร.จอมจุ้นคนนี้อีกแล้ว ไม่รู้ผลประโยชน์อะไรนักหนา เขาบอกเก่ง ไปทำงานเท็กซัสมาแล้วฯ เราเลยถามว่า แล้วไม่มีที่ไปหรืออย่างไร  เก่งมากก็น่าจะไปอยู่...หรือ...เพราะอยู่ที่นี่ไม่คุ้ม ที่นี่ไม่ได้ใช้ศักยภาพที่เขามีหรอก หรือถ้าจะเข้ามาทำงานก็ขอให้ใช้ความสามารถตามระบบคือเปิดสอบตามขั้นตอนให้โอกาสลูกชาวบ้านที่เก่งและไม่มีเส้นสายได้มีโอกาสมาสอบคัดด้วย ...เบื่อมากเลยกับระบบราชการที่ชอบรับเด็กเส้นเข้ามาแล้วต้องมาตอบแทนคุณเฉพาะบุคคล แทนที่จะตั้งใจทำงานตามหน้าที่กลายเป็นคนของใครไป แล้วใครอย่าแตะ เฮ้อ! เบื่อมากที่นี่อาจารย์ พนง.จนท. แบบเส้น (เซ่น) เต็มไปหมดจนแทบจะเหยียบหัวโดนหางเหยียบหางโดนหัวเต็มไปหมด คุณภาพพวกมีเส้นไม่ต้องพูดถึงเพราะถ้าเก่งจริงต้องใช้สมองกับสองมือสอบเข้ามาแข่งขันความสามารถตามระบบ คุณภาพเด็กก็เลยแย่ตอนเข้า แย่มากตอนออก เพราะ4 ปีไม่ได้บ่มเพาะอะไรที่ดีๆออกไปเลย มาแชร์เกลี่ยอะไรๆที่ได้มาง่ายๆ อยู่ครบจบแน่ออกไป...มหาวิทยาลัยสร้างภาพก็ยังยืนหยัดได้เสมอ เรื่องประเมินคุณภาพรู้อยู่แก่ใจ....