วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2554

26 sep: ข่าวน้ำท่วม



เดือนนี้มีแต่ข่าวน้ำท่วมทุกวัน ไม่มีการเบาลดลงเลย ขนาดดูยังเครียดแทนเลย  เที่ยงวันนี้ได้ดูข่าวชาวบ้านหลายสิบคน มาช่วยบรรจุทรายใส่กระสอบทำเป็นคันดินสูงเพื่อกันไม่ให้น้ำทะลักเข้าผืนนาสุดท้ายที่เหลือของชาวนาคนหนึ่ง ซึ่งหากน้ำทะลักเข้าไปข้าวูลค่าแสนกว่าบาท และค่าเช่านาไร่ละ 1,600 บาทของคนๆนั้นจะสูญเสียไปหมด ไม่เหลืออะไร เห็นและฟังแล้วเศร้ามาก ทรัพย์สิน หยาดเหงื่อที่ลงไปหลายเดือน ไม่ถึงสองแสน แต่พวกเขาพยายามสุดชีวิตที่จะช่วยกันรักษาไว้ น้ำคงท่วมต่อเนื่องเรื่อยๆ และตอนนี้พายุอีกสองลูกจ่อจะส่งผลกระทบในอีกสองสามวันทางภาคอีสาน เหนืออีก

คิดแล้วเงินจำนวนนั้นมันเป็นค่าอาหารมื้อเดียวของผู้มีเงินบางคนเท่านั้นเอง และก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งของกำไรเพียงวันเดียวของบางกิจการ ก็อยากให้พวกเขาเหล่านั้นมีน้ำใจในการยื่นมือ มีส่วนร่วมเข้าช่วยผู้ประสบภัย และรีบส่งเงิน หรือแปลงเงินเป็นความช่วยเหลือพวกเขาเหล่านั้นหลังน้ำลด ให้มีกำลังใจสู้ชีวิต มีกำลังทุนในการต่อชีวิต อย่าแสวงหาผลประโยชน์แฝง หรือผลประโยชน์ทางอ้อม ทางตรงอะไรกันเลย  หน่วยงาน องค์กรบางแห่ง ก็ทำดีเป็นแหล่งรับบริจาคก็ดีทำต่อไปจนจบ เห็นใครที่ลำบากจริงๆเฉพาะหน้าก็ช่วยกันเถอะอย่าต้องรอ สื่อไปถ่ายทำก่อนเลยนะ อย่าต้องรอลงเรือพร้อมนายกจึงจะไป  ไปได้ก็ไปช่วยกันก่อน เอาเสบียงที่กินได้เลย ยา ติดไม้ติดมือไปก่อน  เราก็ได้แต่บ่นอยู่ตรงนี้ แต่หากน้ำท่วมภาคใต้เราและคณะก็จะออกไปช่วยเต็มที่เหมือนที่ผ่านมาเช่นกัน อิ่มใจเมื่อได้ช่วยคนที่เดือดร้อนจริงๆให้บรรเทาลงบ้าง อย่างน้อยให้เขามีกำลังใจว่าไม่มีใครทอดทิ้งกัน

แม้เดือดร้อนกันขนาดนี้แล้วพวกขโมยก็ยังไม่เว้น นั่งเรือ ลอยคอมาขโมยของชาวบ้านได้อีก ขโมยกระทั่งเรือที่ชาวบ้านผูกไว้ ก็ไม่รู้จะพูดยังไง ไม่มีสื่อใดที่ออกมาขอร้องกัน รายงานข่าวก็แค่รายงานกันไป สงสัยเหมือนกันว่าขโมยคงไม่ดู TV

วันนี้ออกข้อสอบเสร็จไปหนึ่งวิชา
ข้อคิดจากภ.เกาหลี วันนี้  "แม้ว่าโลกนี้จะไม่ยุติธรรม แต่เราคงไม่ไร้มโนธรรมในการดำเนินชีวิตต่อไป"